Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2

10:22 | 29/08/2021

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đang buộc chủ sở hữu Nord Stream-2 phải bán đi một nửa công suất sử dụng đường ống mà họ đã xây dựng.
Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2

Tập đoàn Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sĩ, tham gia vào việc xây dựng đường ống Nord Stream-2, mới đây đã bị xử thua về quyền truy cập độc quyền vào cơ sở hạ tầng châu Âu

Trong phán quyết hôm 25/8, Tòa án khu vực Dusseldorf đã giữ nguyên quyết định trước đó của cơ quan quản lý Đức về việc áp dụng Chỉ thị về khí đốt của EU đối với Nord Stream-2.

Về mặt kĩ thuật, quyết định của tòa án này sẽ không ngăn cản việc bắt đầu dòng khí mà Gazprom nói có thể chính thức vận hành sớm nhất là trong năm nay, song chủ sở hữu đường ống do Nga đứng đầu có thể cần phải tái cấu trúc và tổ chức đấu giá cho các nhà cung cấp bên thứ ba.

Theo đó, Gazprom có ​​thể bị buộc chỉ sử dụng 50% công suất của đường ống và cho phép một nhà cung cấp độc lập sử dụng phần còn lại để tuân thủ luật pháp EU.

Trên thực tế, Gazprom dù đã phải tự mình hoàn thành các đường ống, sau khi công ty châu Âu chịu trách nhiệm xây dựng rút lui vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, sẽ vẫn không được toàn quyền sử dụng đường ống và bơm hết công suất sang châu Âu.

Như vậy, Gazprom sẽ buộc phải bán một nửa công suất đường ống cho một bên thứ ba độc lập để đảm bảo tiêu chí "không độc quyền", nếu không họ sẽ bị phạt.

Tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine cho rằng, công ty Nga có thể lựa chọn 2 cách vận hành Nord Stream-2, bao gồm nộp phạt nếu bị giới chức châu Âu thổi còi, hoặc bán một nửa công suất đường ống cho bên thứ ba là một công ty điều hành có trụ sở trong khối EU.

Không rõ nếu bất chấp lệnh cấm, Gazprom sẽ phải nộp phạt bao nhiêu tiền. Ngoài ra, trong trường hợp bắt buộc phải bán một nửa công suất của đường ống, Gazprom sẽ chọn công ty nào.

Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU
Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2 Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2 Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2

Bình An