Ukraine: Dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lại

14:52 | 01/09/2021

|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Người đứng đầu công ty Naftogaz của Ukraine, Yuriy Vitrenko mới đây nói rằng, dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lại.
0742-a2
Công nhân trên công trường xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 ở Vùng Leningrad.

Ông Vitrenko nói: "Mặc dù Nord Stream-2 có thể đã hoàn thành đến 99%, tôi không chắc có thật như vậy không, nhưng chúng tôi cho rằng vẫn có thể và cần phải dừng lại. Chúng tôi sẽ thảo luận về những gì Mỹ có thể làm trong vấn đề này, ví dụ như các biện pháp trừng phạt đối với công ty Nord Stream AG".

Giới chính trị gia Ukraine cho rằng, Mỹ cần thay đổi lập trường và bảo vệ Ukraine cũng như châu Âu trước ảnh hưởng của Moscow.

Hôm 29/8 vừa qua, một số chính trị gia và nhà hoạt động xã hội Ukraine đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden thỉnh cầu dừng dự án Nord Stream-2. Nội dung bức thư nhắc nhở nhà lãnh đạo Mỹ về lời hứa sẽ có thái độ cứng rắn với Nga để dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt nối Nga - Đức.

Trước đó, hôm 20/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu về việc dự án sắp hoàn thành. Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông nói rằng vẫn còn 15 km đường ống dẫn khí đốt chưa được hoàn thiện.

Được biết, tòa án khu vực Dusseldorf của Đức mới đây đã giữ nguyên quyết định trước đó của cơ quan quản lý nước này về việc áp dụng Chỉ thị về khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nord Stream-2.

Về mặt kĩ thuật, quyết định của tòa án này sẽ không ngăn cản việc bắt đầu dòng khí mà Gazprom nói có thể chính thức vận hành sớm nhất là trong năm nay, song chủ sở hữu đường ống do Nga đứng đầu có thể cần phải tái cấu trúc và tổ chức đấu giá cho các nhà cung cấp bên thứ ba.

Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2 Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2
Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2 Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2

Bình An