UAE nhận được lời khen và cả sự hoài nghi khi là nước đầu tiên trong khu vực cam kết loại bỏ khí thải carbon

15:26 | 08/10/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 7/10/2021 đưa tin hôm thứ Năm Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã công bố cam kết loại bỏ khí thải carbon (Net Zero) vào năm 2050 và sẽ đầu tư hơn 160 tỷ USD để đạt mục tiêu này. Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE cho biết UAE cam kết nắm bắt cơ hội để củng cố vai trò lãnh đạo của mình về biến đổi khí hậu trong khu vực khi xoay trục nền kinh tế theo hướng loại bỏ khí thải carbon.
UAE nhận được lời khen và cả sự hoài nghi khi là nước đầu tiên trong khu vực cam kết loại bỏ khí thải carbon
Lễ công bố cam kết của UAE loại bỏ khí thải carbon vào năm 2050. Ảnh: Chính phủ UAE.

Mặc dù cam kết của UAE chưa có các chi tiết cụ thể, UAE trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên cam kết thực hiện mục tiêu quốc gia nhằm loại bỏ khí thải carbon. Mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của UAE phù hợp với các cam kết quan trọng về khí hậu toàn cầu, được đưa ra ngay trước thềm các cuộc đàm phán về khí hậu COP26 của Liên hợp quốc vào tháng 11. Giám đốc điều hành công ty tư vấn năng lượng Qamar Energy có trụ sở tại UAE Robin Mills bình luận “bước tiến lớn, thách thức lớn”.

UAE sẽ đối mặt với sự hoan nghênh cũng như một số hoài nghi trước thềm COP26. Sáng kiến ​​của UAE phù hợp với Thỏa thuận Paris, trong đó kêu gọi các nước chuẩn bị các chiến lược dài hạn để giảm phát thải khí nhà kính và hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu thêm 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Quyết định này có thể sẽ nâng cao vị thế của UAE khi nước này tìm cách tự làm mình khác biệt là quốc gia dẫn đầu về khí hậu toàn cầu trong một khu vực vẫn bị chi phối bởi nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ UAE cũng đang vận động để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP28 tại Abu Dhabi vào tháng 11/2023.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma hoan nghênh cam kết không carbon ròng đầu tiên ở Vùng Vịnh là “một thông báo lịch sử”. Alok Sharma cho biết sẽ vận động các nước khác trong khu vực để đưa ra các cam kết hành động vì khí hậu đầy tham vọng. Động thái đầu tiên trong khu vực cũng sẽ gây thêm áp lực đáng kể lên các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn khác, như Ả Rập Xê-út, để các tham vọng trong nước trở thành một phần của giải pháp khí hậu.

Dung hòa các ưu tiên trái ngược nhau

Các nhà hoạch định chính sách UAE đang chịu áp lực phải đưa ra chi tiết về cách thức thực tế để đạt được mục tiêu trung hòa khí carbon khi dầu mỏ vẫn là nhân tố quan trọng đối với tương lai của nền kinh tế UAE. Mặc dù UAE đã nỗ lực đa dạng hóa và xây dựng chứng chỉ xanh, xuất khẩu dầu và khí đốt vẫn là trụ cột của nền kinh tế UAE, chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội. Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) vẫn có kế hoạch đầu tư mạnh để nâng công suất sản xuất dầu lên 5 triệu thùng/ngày trong những năm tới. UAE cũng có tỷ lệ phát thải carbon bình quân đầu người cao nhất.

UAE nhận được lời khen và cả sự hoài nghi khi là nước đầu tiên trong khu vực cam kết loại bỏ khí thải carbon
Các tấm pin mặt trời tại Công viên Năng lượng mặt trời Mohammed bin Rashid Al-Maktoum ở Dubai. Ảnh: AFP/Getty Images.

Việc trở thành nước trung hòa carbon trong khi mở rộng sản xuất dầu vẫn có thể phù hợp với các quy tắc của Liên hợp quốc vì cam kết trung hòa carbon chỉ ảnh hưởng đến lượng khí thải được tạo ra trong biên giới của một quốc gia. Nawal Al-Hosany, Đại diện thường trực của UAE tại Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), cho biết UAE đã đầu tư 40 tỷ USD vào các dự án năng lượng sạch trong nước, cũng như đóng góp cho các dự án năng lượng tái tạo ở 70 nước khác. Al-Hosany khẳng định UEA sẽ hành động với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, không ngừng tìm kiếm những cách thức mới, sáng tạo và hợp tác để làm cho năng lượng sạch dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương về khí hậu cộng đồng.

Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến và Đặc phái viên về khí hậu, đồng thời là Giám đốc điều hành của ADNOC nhấn mạnh việc công bố sáng kiến ​​chiến lược “Net Zero” vào năm 2050 của UAE "thể hiện tầm nhìn xa và sự sáng suốt của lãnh đạo UAE" và UAE sẽ tiếp tục truyền thống đóng góp các giải pháp tiến bộ cho các vấn đề toàn cầu./.

Thanh Bình