UAE: Đừng đổ lỗi cho OPEC+ vì sự biến động của thị trường dầu mỏ

11:47 | 11/05/2022

|
(PetroTimes) - Theo một trong những nhà khai thác hàng đầu của OPEC, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), sự biến động mạnh trên thị trường dầu trong những tuần gần đây là kết quả của việc một số người mua tẩy chay một số loại dầu thô nhất định và không liên quan đến OPEC+.
Bộ trưởng Năng lượng Suhail al-Mazrouei
Bộ trưởng Năng lượng Suhail al-Mazrouei

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei nhận định về vấn đề kể trên tại một hội nghị ở Abu Dhabi hôm 10/5, theo Reuters.

Quan chức UAE dường như đề cập đến việc các khách hàng phương Tây tẩy chay dầu của Nga, song nói rằng "Các vấn đề chính trị gây ra hỗn loạn là một cái gì đó nằm ngoài những gì chúng tôi thảo luận".

"Chúng tôi không đứng về phía bất kỳ ai", Bộ trưởng UAE nhấn mạnh.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cũng khẳng định lập trường "OPEC đặt yếu tố chính trị bên ngoài".

Bất chấp những lời kêu gọi tăng cường cung cấp dầu, đặc biệt là sau khi Nga tấn công Ukraine, nhóm OPEC+ vẫn giữ nguyên quan điểm kể từ khi bắt đầu nâng sản lượng vào tháng 8 năm ngoái và đã đồng ý nâng sản lượng theo kế hoạch khoảng 400.000 thùng/ngày ở mỗi tháng.

Tuần trước, nhóm OPEC+ đã đồng ý giữ nguyên kế hoạch khai thác, nhằm mục đích thúc đẩy sản lượng dầu thô trong tháng 6 lên 432.000 thùng/ngày, trong một động thái được thị trường kỳ vọng rộng rãi.

Trong khi đó, EU đang nỗ lực tìm kiếm lập trường chung về đề xuất cấm vận dầu mỏ đối với Nga, cố gắng thuyết phục Hungary và một số nước Trung Âu khác từ bỏ ý kiến ​​phản đối lệnh cấm này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, sau cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban vào cuối ngày 9/5, "chúng tôi đã đạt được tiến bộ, nhưng cần có thêm những buổi làm việc".

Bình An