Thành viên OPEC nào giảm sản lượng mạnh nhất

11:14 | 02/04/2024

|
(PetroTimes) - Một cuộc khảo sát của Reuters vừa được công bố cho thấy, xuất khẩu giảm từ cả Iraq và Nigeria, kết hợp với việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện đã khiến sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 3.
Thành viên OPEC nào giảm sản lượng mạnh nhất

Dựa trên dữ liệu khảo sát, sản lượng của OPEC trong tháng 3 ở mức trung bình 26,42 triệu thùng/ngày, so với 50.000 thùng/ngày trong tháng 2. OPEC+ đã đồng ý vào đầu tháng 3 để gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện từ quý đầu tiên đến quý hai năm nay. Việc cắt giảm ban đầu 2,2 triệu thùng mỗi ngày đã được OPEC+ xác nhận vào tháng 11.

OPEC+ đã và đang thực hiện cắt giảm sản lượng liên tiếp kể từ cuối năm 2022 để ổn định thị trường trong bối cảnh sản lượng tăng cao từ các nhà sản xuất không phải thành viên như Mỹ, cùng với những lo ngại về nhu cầu do lãi suất tăng cao ở các nền kinh tế lớn.

Ngày 3/4, các Bộ trưởng OPEC+ sẽ nhóm họp, trong khi các nhà phân tích không mong đợi bất kỳ thay đổi nào trước cuộc họp chính thức của OPEC+ dự kiến diễn ra vào ngày 1/6.

Cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng giảm mạnh nhất trong tháng 3 đến từ Iraq và Nigeria. Cụ thể, vào tháng 2, Iraq đang khai thác dầu với đúng hạn ngạch của OPEC và đã cam kết giảm sản lượng trong tháng 3, trong khi xuất khẩu dầu từ Nigeria giảm do việc triển khai một nhà máy lọc dầu mới của nước này.

Cuộc khảo sát cũng lưu ý rằng tổng sản lượng của OPEC trong tháng 3 là dưới mức hạn ngạch 190.000, trong đó các nước Hợp tác vùng Vịnh (GCC) duy trì sản lượng phù hợp với hạn ngạch. Ngoài ra, khảo sát cho thấy Iran đang bơm dầu ở mức cao nhất trong 5 năm bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền gần đây với Oilprice, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais đã tái khẳng định quan điểm của OPEC về nhu cầu dầu dài hạn.

Mùa thu năm ngoái, khi công bố Triển vọng Dầu Thế giới (WOO), OPEC đã nâng dự báo dài hạn về nhu cầu dầu toàn cầu lên mức cao nhất từ trước đến nay, dự đoán mức tăng 23% từ năm 2022 sẽ đạt 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045.

Bình An

OP