Turkmenistan muốn tăng tốc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc

08:09 | 19/01/2021

|
(PetroTimes) - Turkmenistan cuối tuần qua đã khánh thành một trạm nén khí mới với hy vọng có thể giúp nước này tăng tốc xuất khẩu khí đốt, đặc biệt là sang Trung Quốc.
Turkmenistan muốn tăng tốc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc

Trong cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc hồi đầu tuần trước, Tổng thống Turkmen Gourbangouly Berdymoukhamedov đảm bảo rằng trạm nén khí mới có thể tăng gấp đôi lượng khí đốt được cung cấp qua đường ống nối Trung Quốc với Trung Á.

Được xây dựng trên mỏ khí Malay, ở tỉnh Lebap (phía đông), cơ sở lắp đặt mới, nhằm tăng sản lượng lên 30 tỷ mét khối mỗi năm, đã được khánh thành trước sự chứng kiến ​​của đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Li Shuliang, giám đốc địa phương của CNPC, ước tính rằng trạm khí nén mới sẽ "tăng cơ hội xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Turkmenistan sang thị trường quốc tế", nhưng không nói rõ liệu có tăng nhập khẩu của Trung Quốc từ quốc gia Trung Á này hay không.

Trung Quốc thường nhập khẩu 30 tỷ mét khối khí đốt từ Turkmenistan mỗi năm, một con số đang giảm mạnh do đại dịch.

Turkmenistan có trữ lượng khí đốt lớn thứ tư trên thế giới nhưng vẫn phụ thuộc phần lớn vào xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi lượng khí đốt sang Nga và Iran cộng lại chỉ chiếm 10 tỷ mét khối mỗi năm.

Cuộc chiến giành thị phần khí đốt tại thị trường Trung QuốcCuộc chiến giành thị phần khí đốt tại thị trường Trung Quốc
Turkmenistan và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác về truyền tải điệnTurkmenistan và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác về truyền tải điện
Nga và Turkmenistan chính thức xóa bỏ tranh chấp khí đốtNga và Turkmenistan chính thức xóa bỏ tranh chấp khí đốt

Nh.Thạch

AFP