Nga và Turkmenistan chính thức xóa bỏ tranh chấp khí đốt

20:36 | 04/07/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 3/7 tuyên bố đã ký hợp đồng nhập khẩu khí đốt từ Turkmenistan cho thời hạn 5 năm. Quyết định này đã mở ra trang sử mới trong mua bán khí đốt giữa Nga và Turkmenistan.
nga va turkmenistan chinh thuc xoa bo tranh chap khi dot

Hợp đồng này đã ký với công ty nhà nước Turkmengaz có khối lượng 5,5 tỷ m3 mỗi năm, Gazprom cho biết trong tuyên bố.

Hợp đồng này là sự tiếp nối từ một thỏa thuận tạm thời đã hết hạn vào cuối tháng 6/2019. Vào tháng 4/2019, Turkmenistan đã thực hiện việc giao khí đốt cho Nga lần đầu tiên trong 3 năm, với khối lượng vượt xa mức trước đây.

Nga, có trữ lượng khí đốt lớn thứ tư trên thế giới, là đối tác khí đốt chính của Turkmenistan cho đến đầu những năm 2010, trước khi nhường chỗ cho Trung Quốc.

Việc nhập khẩu khí tương đối rẻ từ Turkmenistan và các nước Trung Á khác cho phép Nga tăng xuất khẩu sang châu Âu nhưng năm 2015, Gazprom quyết định hạn chế lượng mua khí đốt của Turkmenistan còn 4 tỷ m3 mỗi năm, trong khi Nga đã nhập tới 10 tỷ m3 mỗi năm kể từ năm 2010. Quyết định này đã khiến chính quyền Turkmenistan ngừng toàn bộ lượng xuất khẩu sang Nga từ đầu năm 2016.

nga va turkmenistan chinh thuc xoa bo tranh chap khi dotThổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Turkmenistan tăng cường hợp tác năng lượng
nga va turkmenistan chinh thuc xoa bo tranh chap khi dotNga nối lại nhập khẩu khí đốt từ Turkmenistan
nga va turkmenistan chinh thuc xoa bo tranh chap khi dotCường quốc dầu khí châu Á "tổng tấn công" Nhật Bản

Nh.Thạch

AFP