Tunisia đàm phán bán quyền khai thác cảng dầu Skhira

14:42 | 19/03/2021

|
(PetroTimes) - Cảng dầu Skhira là cơ sở hạ tầng chiến lược để vận chuyển dầu thô từ Tunisia và nước láng giềng Algeria. Được bán quyền khai thác kể từ năm 1958, cảng này sẽ được nhận được một kế hoạch phát triển tổng thể mới đòi hỏi phải xem xét trước các văn bản điều chỉnh hoạt động.
Tunisia đàm phán bán quyền khai thác cảng dầu Skhira
Cảng dầu Skhira

Phát biểu trước Quốc hội vào ngày 19 tháng 3, Bộ trưởng Dầu khí Tunisia tiết lộ rằng giấy phép khai thác cảng dầu Skhira được cấp cho Công ty Vận tải Đường ống ở Sahara (TRAPSA) đã hết hạn được 13 năm. Thật vậy, quyền quản lý cảng dầu Skhira đã được trao cho TRAPSA theo giấy phép hoạt động trong 50 năm kể từ năm 1958. Về mặt logic, giấy phép này đã kết thúc vào năm 2008.

Để làm rõ tình hình này, Văn phòng Thương nhân Hàng hải và Cảng (OMMP) đã đưa ra hướng dẫn “nhằm làm rõ các khía cạnh pháp lý liên quan đến hoạt động của cảng này và cho phép công ty khai thác cảng này theo một giấy phép mới”.

Cảng dầu Skhira, mở cửa cho giao thông hàng hải 24/24, chủ yếu vận chuyển một phần sản lượng dầu thô từ phía đông nam Algeria cũng như sản lượng dầu thô từ các mỏ của Tunisia. Nằm cách thủ đô Tunis 350 km, cảng Skhira có cơ sở hạ tầng lưu trữ quan trọng đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, cũng như các đường ống bốc dỡ.

Với mớn nước 15 mét và cầu cảng 2.800 mét, Skhira cho phép neo đậu đồng thời 2 tàu chở dầu và một tàu chở hóa chất. Năm ngoái, Bộ Công nghiệp Tunisia đã khởi xướng một nghiên cứu liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển cảng này, với diện tích hậu cần là 2.000 ha.

Tunisia chỉ định các tập đoàn quốc tế trúng thầu 5 dự án điện mặt trờiTunisia chỉ định các tập đoàn quốc tế trúng thầu 5 dự án điện mặt trời

Nh.Thạch

AFP