Trung tâm dầu mỏ UAE có thể chống lại chiến lược eo biển của Iran

11:01 | 22/09/2021

|
(PetroTimes) - Được xem là nhân tố chính trong chiến lược Trung Đông mới của Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, Brooge Petroleum and Gas Investment Co. (UAE), đã thông báo vào tuần trước rằng họ đã bắt đầu giai đoạn hai của dự án phát triển Cảng Fujairah.
Trung tâm dầu mỏ UAE có thể chống lại chiến lược eo biển của Iran

Điều này sẽ nâng tổng công suất của Fujairah lên khoảng 1 triệu m3, tương đương với 6,3 triệu thùng dầu thô. Công suất bổ sung là một phần trong kế hoạch của UAE và của Mỹ - để Fujairah mở rộng đáng kể khả năng lưu trữ dầu thô của mình lên ít nhất 12 triệu m3 vào năm 2024.

UAE và Mỹ hy vọng rằng sự góp mặt của Fujairah, có thể chống lại mối đe dọa rằng Iran sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu thô thông qua eo biển Hormuz - nơi có khoảng 30% lượng dầu vận chuyển trên thế giới.

Cảng Fujairah, nằm cách eo biển Hormuz 70 hải lý, có vai trò rất quan trọng đối với vận tải biển và buôn bán xăng dầu, và cách cảng Jask của Iran 80 hải lý.

Fujairah là Tiểu vương quốc duy nhất của UAE nằm trên bờ biển Arab, phía nam eo biển Hormuz, đang trở thành một trong những trung tâm lưu trữ và buôn bán dầu lớn trên thế giới, cùng với trung tâm Viễn Đông của Singapore, cụm kho ARA của châu Âu (Amsterdam-Rotterdam-Antwerp), và Cushing của Mỹ.

Trên thực tế, cơ sở này chỉ đạt được động lực thương mại thực sự chỉ sau khi xảy ra Tranh chấp lớn về eo biển Hormuz giai đoạn năm 2011, 2012.

Hồi tháng 12/2011, Iran đã đe dọa cắt nguồn cung cấp dầu qua eo biển Hormuz, nếu các quốc gia phương Tây vẫn quyết định áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu thô nhằm vào nước này.

Vào thời điểm đó, Fujairah được đánh giá là có một vị trí vô cùng thuận lợi về mặt chiến lược để đối phó với sự gián đoạn nguồn cung tiềm tàng.

Trung tâm kinh doanh dầu mỏ lớn nhất Trung Đông có thể tăng công suất lưu trữ Trung tâm kinh doanh dầu mỏ lớn nhất Trung Đông có thể tăng công suất lưu trữ
Cảng Fujairah - giải pháp thay thế cho eo biển Hormuz Cảng Fujairah - giải pháp thay thế cho eo biển Hormuz

Bình An