Trung Quốc “ứng trước” tiền cho các lô dầu thô Niger

20:10 | 14/04/2024

|
(PetroTimes) - Vào hôm thứ Bảy, truyền thông chính thức đưa tin, rằng Chính phủ Niger đã thông báo nhận được 400 triệu USD từ đối tác Trung Quốc, đây được xem như một khoản “ứng trước” cho doanh thu từ việc bán dầu thô sắp tới, dự kiến bắt đầu vào tháng 5.
Trung Quốc “ứng trước” tiền cho các lô dầu thô Niger

Thỏa thuận được ký kết vào ngày 13/4 với sự hiện diện của một hãng hàng không Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc và đại diện của Niger. Ảnh AFP

Theo thông tin chính thức từ Niger, Thủ tướng Ali Mahaman Lamine Zeine và Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), ông Zhou Zuokun, đã ký kết thỏa thuận về “tiếp thị chung dầu thô” tại Niamey vào ngày 13/4.

Trong “hợp đồng thanh toán”, Trung Quốc sẽ “tạm ứng” 400 triệu USD mà Niger sẽ hoàn trả bằng doanh thu từ việc bán dầu thô ra thị trường quốc tế.

Theo tờ báo Sahel, khoản tiền này sẽ được “hoàn trả trong vòng 12 tháng” với “lãi suất 7%”.

Thủ tướng Niger đảm bảo rằng số tiền này sẽ được quản lý “một cách minh bạch” và được ưu tiên dành cho “quốc phòng và an ninh” cho đất nước. Niger, nơi vốn đã phải đối mặt với tình trạng bạo lực, các trận chiến dai dẳng và đẫm máu trong nhiều năm do các nhóm liên kết với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo gây ra.

Ông Zeine cho biết thêm, số tiền này cũng sẽ được sử dụng để “ tôn trọng cam kết” của Niger và đầu tư vào “lĩnh vực phát triển nông nghiệp” và “cải thiện cung cấp dịch vụ y tế”.

Việc xuất khẩu dầu thô Niger ra thị trường quốc tế dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 1/2024, nhưng phía Trung Quốc, đơn vị khai thác dầu mỏ, gần đây cho biết hoạt động này sẽ được bắt đầu “vào tháng 5 tới”.

Theo Tướng Abdourahamane Tiani, người đứng đầu chế độ quân sự cầm quyền ở Niger, Niger sẽ nhận được 25,4% doanh thu, tương đương với “22.860 thùng/ngày” từ “90.000 thùng/ngày” dầu thô được vận chuyển qua đường biển đến Benin.

Dầu thô sẽ được vận chuyển từ Agadem (đông nam) đến nước láng giềng Benin qua đường ống dẫn dầu khổng lồ dài gần 2.000 km.

Tuy nhiên, Niger vẫn duy trì chính sách đóng cửa biên giới với Benin, mặc dù đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nặng nề của khu vực do Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) áp đặt sau cuộc đảo chính quân sự ở Niamey vào ngày 26/7/2023.

Là nhà khai thác uranium lớn nhưng vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Niger đã tinh chế khoảng 20.000 thùng dầu thô mỗi ngày kể từ năm 2011, chủ yếu là dầu diesel và xăng ở Zinder ở miền trung đông của đất nước.

Việc xây dựng đường ống dẫn dầu được thực hiện với khoản đầu tư 6 tỷ USD, chủ yếu từ Trung Quốc. Sản lượng dầu khí của Niger dự kiến ​​đạt 200.000 thùng/ngày vào năm 2026.

Mỹ đang “bóp chết” dầu thô NigeriaMỹ đang “bóp chết” dầu thô Nigeria
Rystad Energy: Mỹ đau đầu với quyết định trừng phạt VenezuelaRystad Energy: Mỹ đau đầu với quyết định trừng phạt Venezuela

Nh.Thạch

AFP