Mỹ đang “bóp chết” dầu thô Nigeria

10:34 | 22/05/2021

|
(PetroTimes) - Ngay cả khi nền kinh tế thế giới nói chung đang trên đà đi lên, ảnh hưởng của coronavirus vẫn tiếp tục được cảm nhận, đặc biệt là ở Ấn Độ với tác động đáng kể đến việc tiêu thụ dầu nói riêng.
Mỹ đang “bóp chết” dầu thô Nigeria
Các tàu chở dầu thô của Nigeria

Theo thông tin tổng hợp từ các nguồn tin thương mại, Nigeria đã phải vật lộn để bán các lô hàng dầu thô của mình kể từ đầu tháng 5 do Ấn Độ không thể đấu thầu mua vàng đen. Thật vậy, Ấn Độ, là một trong những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nigeria, đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19, ảnh hưởng đến tiêu thụ nội địa của nước này.

Ngoài tình trạng nhu cầu yếu từ một khách hàng truyền thống lớn, còn có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp. “Vấn đề thiếu nhu cầu đối với dầu của Nigeria trùng hợp với thực tế là Hoa Kỳ đã xuất khẩu nhiều dầu thô nhẹ cạnh tranh với dầu của Nigeria. Bất chấp các thỏa thuận mà Nigeria đã thực hiện với Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ chỉ đơn giản là không mua vào lúc này do ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19”, một nguồn tin cho biết.

Để đảo ngược xu hướng này, những người bán dầu thô Nigeria đang tìm kiếm những người mua khác ở châu Á (Indonesia, Đài Loan, Thái Lan) và châu Âu. Châu Á có thể giúp Nigeria bán được từ 25 đến 28 tàu chở dầu thô trong tháng này. Đối với nhu cầu từ châu Âu, các nhà giao dịch hy vọng nó sẽ tăng lên, vì dầu thô nhẹ West Texas Intermediate (WTI) hiện đang thống trị thị trường châu Âu.

Hãy nhớ lại rằng Nigeria phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ việc bán hydrocacbon để tài trợ cho nền kinh tế của mình. Thật vậy, doanh thu từ dầu và khí đốt chiếm khoảng 50% doanh thu của chính phủ liên bang và hơn 90% doanh thu từ xuất khẩu.

Nigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầuNigeria: Nhân viên dầu khí nhiễm Covid-19, công ty mất 400.000 thùng dầu
Mỹ giành hợp đồng FEED tại nhà máy lọc dầu mới của NigeriaMỹ giành hợp đồng FEED tại nhà máy lọc dầu mới của Nigeria
Điều gì giúp Seplat Petroleum vượt khó thành công?Điều gì giúp Seplat Petroleum vượt khó thành công?

Nh.Thạch

AFP