Trung Quốc triển khai năng lượng tái tạo với tốc độ "chưa từng có"

07:00 | 29/12/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc có kế hoạch triển khai dự án năng lượng tái tạo (NLTT) "chưa từng có" nhằm giúp nước này đạt cam kết trung hòa carbon vào năm 2060, trong đó có nâng tổng công suất điện mặt trời lên 4.200 GW (4,2 triệu MW) vào năm 2050.
Trung Quốc sớm 'qua mặt' Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giớiTrung Quốc sớm 'qua mặt' Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới
Sản lượng dầu thô của Trung Quốc cao nhất trong 4 nămSản lượng dầu thô của Trung Quốc cao nhất trong 4 năm
Trung Quốc triển khai năng lượng tái tạo với tốc độ

Theo đánh giá của BloomberNEF, kế hoạch này của Trung Quốc sẽ đưa năng lượng gió và mặt trời của nước này chiếm 74% tổng công suất phát điện trong vòng 30 năm tới. Tổng mức đầu tư cho siêu dự án này được ước tính lên tới 6.400 tỷ USD. BloombergNEF nhận định, con đường hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 của Trung Quốc chắc chắn sẽ phá vỡ nền kinh tế năng lượng toàn cầu. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp của Trung Quốc có thể trở thành động lực thúc đẩy sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế chất lượng cao.

Theo dự báo, với nhu cầu năng lượng và phát thải carbon của nước này tiếp tục tăng (Trung Quốc chiếm 28% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2018), tiến trình hướng tới trung hòa carbon sẽ là một thách thức không nhỏ. Việc mở rộng quy mô NLTT đòi hỏi chính sách giá phù hợp để thu hút đầu tư nhiều hơn và đa dạng hơn, cộng thêm việc thiết kế các thị trường mới để tăng hiệu quả các chính sách chuyển đổi năng lượng. Các chuyên gia của BloombergNEF nhận định, Trung Quốc nên tiếp tục cải cách thị trường điện để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, hướng các nhà đầu tư vào lĩnh vực NLTT, đồng thời thay thế sản xuất điện than bằng các giải pháp sáng tạo và sạch hơn. Với sự phát triển thành công ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và năng lượng gió trên bờ, trong đó có dẫn đầu thế giới về sản xuất pin, linh kiện điện mặt trời, Trung Quốc hoàn toàn có thể dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo máy điện phân nước phục vụ sản xuất hydro tái tạo.

Viễn Đông