Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung LNG dài hạn của Mỹ

10:00 | 18/10/2021

|
(PetroTimes) - Một số gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc đã tăng cường thảo luận với các nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ để đảm bảo các thỏa thuận cung cấp dài hạn do giá giao ngay kỷ lục ở châu Á, nhu cầu tăng và nỗi lo thiếu điện, Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành.
Trung Quốc tìm kiếm nguồn cung LNG dài hạn của Mỹ

Trung Quốc và nhiều nhà nhập khẩu năng lượng khác ở châu Á đang tranh giành nguồn cung cấp khí đốt và than trước mùa đông trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Nhu cầu cao hơn sau đại dịch và phản ứng trước việc nguồn cung bị hạn chế đã khiến giá than tương lai của Trung Quốc và giá LNG giao ngay của châu Á tằng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

Trước mối đe dọa thiếu điện, Trung Quốc hiện đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp LNG dài hạn từ Mỹ, bất chấp quan hệ song phương căng thẳng và căng thẳng thương mại. Các giao dịch dài hạn cũng sẽ bảo vệ người mua khỏi sự tăng vọt của giá LNG giao ngay, mà thị trường đang chứng kiến ​​những ngày này.

Theo nguồn tin của Reuters, ít nhất 5 công ty năng lượng lớn của Trung Quốc, bao gồm Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Sinopec, đang xúc tiến những thảo luận nâng cao về việc cung cấp LNG dài hạn với các nhà cung cấp Mỹ bao gồm Cheniere Energy và Venture Global.

Các cuộc đàm phán giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ đã trở nên căng thẳng hơn kể từ khi giá LNG giao ngay tại châu Á chạm mức 15 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào tháng 8, lập kỷ lục vào thời điểm đó trong năm. Giá giao ngay đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó khi người mua châu Á đổ xô tích trữ khí đốt trước mùa sưởi ấm.

Tuần trước, giá LNG châu Á đã vượt ngưỡng tâm lý 50 USD/mmBtu. Giá 56,326 USD/mmBtu của chuẩn Platts Japan Korea Marker (JKM) cho tháng 11 là mức cao nhất mọi thời đại mà tại đó hàng hóa LNG được giao dịch trên thị trường châu Á.

Tuần này, giá LNG giao ngay trung bình cho đợt giao tháng 11 tại Đông Bắc Á là khoảng 38,50 USD/mmBtu, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters hồi cuối tuần qua. Giá trung bình trong tuần cao hơn 1,50 USD/mmBtu so với tuần trước, trong bối cảnh nhu cầu ổn định từ Trung Quốc.

LNG trở thành bước ngoặt trong thương mại Mỹ - Trung LNG trở thành bước ngoặt trong thương mại Mỹ - Trung
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9 Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm trong tháng 9

Bình An