Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lục

15:37 | 07/07/2022

|
(PetroTimes) - Trung Quốc có khả năng đã nhập khẩu thêm 2 triệu thùng dầu thô giá rẻ của Nga mỗi ngày trong tháng 6, sau khi nhập khẩu khối lượng tương tự vào tháng 5, đưa Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho nước này trong tháng thứ hai liên tiếp.
Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lục

Trong khi Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu thô ở mức kỷ lục từ Nga vào tháng 6 trong bối cảnh tổng nhập khẩu của Trung Quốc tương đối mờ nhạt do các chính sách đối phó với Covid-19, thì nguồn cung từ Ả Rập Xê-út được ghi nhận ở mức khoảng 1,3 triệu thùng/ngày. Đây được xem là lượng nhập khẩu thấp nhất của Trung Quốc từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới trong gần hai năm, theo dữ liệu của Refinitiv được Reuters trích dẫn.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út và Iraq có thể đã giảm lần lượt 40% và 30% trong tháng 6 so với tháng 5, Vortexa và Refinitiv ước tính. Ngoài ra, lượng nhập từ Angola cũng dự kiến ​​sẽ sụt giảm trong tháng 6.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc về nhập khẩu dầu thô dự kiến ​​sẽ được công bố vào nửa cuối tháng này.

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, Nga tiếp tục giành thị phần tại Trung Quốc, gây bất lợi cho Ả Rập Xê-út khi các nhà máy lọc dầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới tiếp tục nhập dầu giá rẻ của Nga.

Trong tháng 5, Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng dầu thô kỷ lục của Nga, tăng 55% lên gần 2 triệu thùng/ngày. Điều này đã đưa Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc - lần đầu tiên vượt qua Ả Rập Xê-út sau 1,5 năm.

Bình An