Trung Quốc tăng dự trữ dầu thô đề phòng dịch Covid-19 tái bùng phát

19:00 | 22/05/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc liên tục tích trữ lương thực và dầu thô để đề phòng đại dịch Covid-19 tái bùng phát làm ảnh hưởng nguồn cung cấp, kênh CNBC đưa tin ngày 21/5.
trung quoc tang du tru dau tho de phong dich covid 19 tai bung phat
Một trạm tiếp nhận dầu khí của Trung Quốc

Do đông dân nhưng lại ít đất trồng trọt, Trung Quốc đang chịu áp lực phải dự trữ lương thực vì giá cả bắt đầu tăng lên năm ngoái, trước khi xảy ra đại dịch.

Lệnh đóng cửa và hạn chế đi lại nhằm ngăn virus lây lan khiến hệ thống cung ứng bị gián đoạn.

Tình trạng này không chỉ có ở Trung Quốc mà cả thế giới, và thiếu lương thực trở thành nỗi lo hàng đầu của nhiều quốc gia, cả phát triển lẫn đang phát triển.

Người tiêu dùng ở Trung Quốc đang lo lắng Covid-19 sẽ gây thêm hậu quả vì dịch bệnh vẫn đang lây lan toàn cầu. “Người dân ở đó đang lo sợ Covid-19 cuối cùng sẽ khiến hải cảng khắp thế giới đóng cửa, khiến họ không thể nhập khẩu hàng hóa. Do đó, họ đang gom hàng trong khi giá rẻ và có hàng”, Arlan Suderman, chuyên gia kinh tế của công ty dịch vụ tài chính INTL FCStone, cho biết. “Lo sợ là động lực rất lớn. Đó là nhân tố quyết định chính sách ở Trung Quốc hiện nay”, ông nói thêm.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu thịt, gồm thịt heo, thịt bò, thịt gia cầm, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 82%.

Ngoài lương thực, Trung Quốc cũng tăng cường dự trữ dầu thô. Trong quý đầu năm nay, nước này mua rất nhiều dầu, dữ liệu cho thấy. Mặc dù, lượng dầu nhập khẩu tháng 4/2020 giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn tăng so với tháng 3/2020. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể không nhập khẩu được nhiều vì thiếu nơi cất giữ.

An ninh lương thực và năng lượng luôn là mối lo ngại hàng đầu với Trung Quốc, nhưng đại dịch Covid-19 càng cho thấy rõ mối lo ngại này.

Hồi tháng 4/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều lần nhắc đến an ninh lương thực và năng lượng, ông Kaho Yu, chuyên gia phân tích rủi ro châu Á của công ty tư vấn Verisk Maplecroft, cho hay.

Cũng trong tháng 4, nhiều cơ quan nhà nước Trung Quốc công bố chính sách với nội dung chủ yếu là bảo đảm đủ sản lượng lương thực, cơ sở dự trữ và hậu cần, ông Yu nói.

Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc gia của nước này cũng công bố danh sách những lĩnh vực cần tập trung trong năm nay, như cung cấp năng lượng, mạng lưới điện, cơ sở hạ tầng dầu khí, và các dự án than. Những diễn biến đó cho thấy chính phủ Trung Quốc rất lo ngại về an ninh lương thực và năng lượng.

trung quoc tang du tru dau tho de phong dich covid 19 tai bung phatTrung Quốc khởi công dự án LNG mới
trung quoc tang du tru dau tho de phong dich covid 19 tai bung phatNhu cầu dầu của Trung Quốc tăng trở lại so với mức trước đại dịch Covid-19
trung quoc tang du tru dau tho de phong dich covid 19 tai bung phatVì sao Trung Quốc phải mua khí của Nga với giá cao gấp đôi thị trường châu Âu?

Nh.Thạch

AFP