Trung Quốc muốn đầu tư vào dự án khí đốt ngoài khơi lớn nhất thế giới

10:35 | 20/06/2022

|
(PetroTimes) - Các tập đoàn năng lượng quốc doanh của Trung Quốc đang đàm phán đầu tư vào việc mở rộng dự án khí đốt của Qatar và sẵn sàng ký các hợp đồng cung cấp dài hạn.
abc

Theo đó, việc mở rộng mỏ khí đốt phía Bắc (North Field) sẽ thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Qatar, tăng 64% vào năm 2027, củng cố vị thế là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới và giúp đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho khu vực châu Âu.

Dự án mỏ khí phía Bắc (North Field) thuộc quyền sở hữu của Qatar, là mỏ khí đốt ngoài khơi lớn nhất thế giới. Trong khi đó, phần còn lại thuộc sở hữu của Iran được gọi là South Pars.

Do nguồn cung bị hạn chế và Liên minh châu Âu muốn chuyển đổi khỏi đường ống dẫn khí đốt của Nga, nguồn cung LNG gần đây đã trở thành mối quan tâm lớn đối với các khách hàng.

Trên thực tế, tình hình nguồn cung khan hiếm đến mức các nhà khai thác Mỹ phải chuyển hướng lượng hàng hóa ban đầu dành cho các khách hàng châu Á để cung cấp nguồn cung LNG cho châu Âu.

Theo hãng tin Reuters, nếu các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc hoàn tất các cuộc đàm phán với Qatar. Đó sẽ là sự hợp tác khí đốt đầu tiên giữa Trung Quốc và Qatar.

Giao dịch này sẽ là một phần trong kế hoạch mở rộng sự hiện diện khí đốt ở châu Á của Qatar, đồng thời mang lại cho Trung Quốc sự đa dạng hóa rất cần thiết so với nhà cung cấp lớn hiện tại là Australia.

Các nguồn thạo tin hồi đầu tháng tiết lộ rằng Qatar đã chọn bốn đối tác cho dự án lần này, bao gồm tập đoàn năng lượng Shell, TotalEnergies (Pháp), Exxon và ConocoPhillips (Mỹ).

Bình An