Trung Quốc kích thích phát triển đá phiến

11:41 | 16/12/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang tìm cách thu hút đầu tư vào khí đá phiến để thúc đẩy sản xuất trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng cao, bằng cách nới lỏng các hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài cùng với hứa hẹn trợ cấp một phần chi phí.
Bộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung QuốcBộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung Quốc
Trung Quốc ký hợp đồng dầu thô vô tiền khoáng hậu với IraqTrung Quốc ký hợp đồng dầu thô vô tiền khoáng hậu với Iraq
Trung Quốc kích thích phát triển đá phiến
Bản đồ phân bố các bể chứa khí đá phiến của Trung Quốc

Trước hết, chính phủ giảm tiền đấu giá giấy phép và kéo dài thời gian thăm dò từ 3 lên 5 năm. Mới đây, tại tỉnh Quý Châu, 6 lô giấy phép khí đá phiến được đưa ra đấu giá với diện tích từ 56,8 - 159,2 km2 với mức giá khởi điểm chỉ từ 44.000 - 112.000 USD so với mức 4,5 triệu USD cho lô diện tích 700 km2 vào năm 2017. Ngoài ra, các công ty dầu khí nước ngoài có thể trực tiếp tham gia vào lĩnh vực E&P thông qua chi nhánh đăng ký tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu những biện pháp mới này có hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài hay không, nhưng từ năm ngoái, BP và Shell đã rút khỏi các dự án đá phiến liên doanh với CNPC. Vai trò khí đá phiến ngày càng trở nên quan trọng đối với Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh trữ lượng khí truyền thống có dấu hiệu cạn kiệt, sản lượng khí đá phiến năm 2019 đã tăng 41% lên 15,4 tỷ m3. Theo giới phân tích, PetroChina sẽ là đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ chính sách kích thích phát triển khí đá phiến của chính phủ, tăng thêm 50% sản lượng trong năm nay lên 12 tỷ m3, tiếp đến là Sinopec tăng 19% lên 7,5 tỷ m3.

Viễn Đông