Bộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung Quốc

20:24 | 11/12/2020

|
(PetroTimes) - Các đại diện của bộ lạc da đỏ Waorani ở rừng Amazon thuộc Ecuador, ngày 10/12 đã đệ đơn kiện công ty dầu mỏ PetroOriental của Trung Quốc, vì việc công ty này đã làm ô nhiễm vùng đất tổ tiên của họ bằng cách đốt khí đốt tự nhiên từ các giếng dầu khai thác ở đây.
Bộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung Quốc
Các đại diện của bộ lạc Waorani ở Miwaguno đâm đơn kiện PetroOriental

Các đại diện của bộ lạc Waorani ở Miwaguno đã đến tòa án ở Francisco de Orellana, thị trấn chính ở tỉnh Orellana, phía đông thủ đô Quito của Ecuador, để kiện.

"Chúng tôi đã thấy lối sống của mình thay đổi mãi mãi. Sự sống còn của chúng ta đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu", họ nói trong đơn khiếu nại.

Họ phản đối việc đốt khí đồng hành, hoạt động đốt cháy khí dư thừa kết hợp với dầu.

Menare Omene, một phụ nữ 52 tuổi, đại diện cho bộ lạc khoảng 150 người Waorani, cho biết: “Nước mưa ở đây có vị như than”.

PetroOriental chiết xuất khoảng 10.000 thùng dầu mỗi ngày ở Orellana.

Bộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung Quốc
Đốt khí đồng hành khi khai thác dầu mỏ

Dầu thô là nguồn thu ngoại tệ chính của Ecuador, sản xuất 469.000 thùng mỗi ngày, xuất khẩu 76% với trị giá 3,35 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020.

Năm 2018, Bộ Năng lượng Ecuador ước tính rằng cứ mỗi thùng dầu được sản xuất đốt cháy khoảng 5 m3 khí đốt tự nhiên.

Theo tổ chức phi chính phủ môi trường Accion Ecologica, loại khí này có thể được dùng để sản xuất điện, nhưng cần đầu tư lớn hơn và tốn chi phí nhiều hơn so với việc đem đốt bỏ.

Tộc trưởng Juan Pablo Enomenga cho biết: “Chúng tôi muốn họ dập tắt các ngọn đuốc đốt khí đồng hành vì chúng hủy hoại môi trường đối với đất đai của chúng tôi. Đó là sự ô nhiễm hoàn toàn”.

Ông phàn nàn rằng trong 15 năm qua, sản lượng sắn và chuối của địa phương, những thực phẩm chính của bộ lạc đã giảm dần.

Accion Ecologica cho biết họ có 447 ngọn đuốc đốt khí đồng hành đang hoạt động ở Amazon thuộc Ecuador, trong đó có 159 ở Orellana.

Năm 2019, người da đỏ ở tỉnh Pastaza (phía nam Ecuador), giáp biên giới với Peru, đã giành được chiến thắng vang dội: Tư pháp Ecuador ra lệnh cấm khai thác dầu trong một khu vực rừng nguyên sinh thuộc lãnh thổ của những người da đỏ sinh sống.

Ecuador phản đối Repsol bán tài sản cho Canadian New StratusEcuador phản đối Repsol bán tài sản cho Canadian New Stratus
Ecuador: Dầu tràn ra sông Amazon sau khi 3 đường ống bị vỡEcuador: Dầu tràn ra sông Amazon sau khi 3 đường ống bị vỡ
Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC vào năm 2020Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC vào năm 2020

Nh.Thạch

AFP