Trung Quốc ký hợp đồng dầu thô vô tiền khoáng hậu với Iraq

19:00 | 10/12/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Trung Quốc - Zhenhua đã trúng thầu hợp đồng cung cấp dầu thô Basrah dài hạn (5 năm) với SOMO (Iraq), khối lượng 48 MMbbl/năm với điều kiện thanh toán trước 2 tỷ USD trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng. Số tiền ứng trước dự kiến cho khối lượng cung cấp trong giai đoạn từ 1/7/2021 - 30/6/2022.
Trung Quốc cứu Iraq bằng thương vụ dầu mỏ tỉ đô?Trung Quốc cứu Iraq bằng thương vụ dầu mỏ tỉ đô?
Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên xuất khẩu thanMỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên xuất khẩu than
Trung Quốc ký hợp đồng dầu thô vô tiền khoáng hậu với Iraq

Bên cạnh đó, hợp đồng này kèm theo thỏa thuận rất hiếm gặp - cho phép bên mua vận chuyển dầu thô Iraq đến bất kỳ nơi nào trong 1 năm. Thông thường, dầu thô Trung Đông được bán kèm các điều khoản đích đến nghiêm ngặt, không cho phép sử dụng hàng vào mục đích kinh doanh (bán lại). Điều kiện thuận lợi này được cho là để bù đắp lãi suất 0% của số tiền 2 tỷ USD ứng trước.

Nhằm đảm bảo nguồn cung cho hợp đồng này, SOMO mới đây đã thông báo cắt giảm nguồn cung cho ít nhất 4 khách hàng thường xuyên tại châu Âu từ 5.000 - 20.000 bpd năm 2021. Do khủng hoảng giá dầu và cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC+, GDP Iraq dự báo suy giảm tới 12% trong năm nay - mức tồi tệ nhất kể từ 2003, và số tiền ứng trước là sự cứu trợ kịp thời cho ngân sách Iraq.

Mặc dù không mấy nổi tiếng trên thị trường quốc tế, Zhenhua - công ty con của nhà thầu quốc phòng Norinco - đã đóng một vai trò lớn trong chính sách phát triển toàn cầu về năng lượng của Bắc Kinh. Zhenhua được thành lập vào năm 2003, sở hữu giấy phép kinh doanh xăng dầu ngang hàng với các công ty lớn khác như Unipec, China Oil và Sinochem. Zhenhua đầu tư vào E&P tại UAE, Iraq, Kazakhstan và Myanmar, đồng thời kinh doanh dầu thô có nguồn gốc từ Kuwait, Brazil và Congo, khối lượng khoảng 1,3 mbpd. Ngoài ra, Zhenhua sở hữu nhà máy lọc dầu Huajin công suất 120.000 bpd. Tại Iraq, công ty sở hữu cổ phần tại 2 mỏ đang hoạt động - East Baghdad 10.000 bpd và Ahdab 130.000 bpd.

Viễn Đông