Trung Quốc khởi động lại ngành công nghiệp diesel sinh học

15:27 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một loạt dự án nhằm khởi động lại ngành công nghiệp diesel sinh học trong nước, vốn đang tụt hậu so với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Trung Quốc khởi động lại ngành công nghiệp diesel sinh học

Theo một báo cáo của Reuters, Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi nhà chức trách nước này thực hiện các dự án dầu diesel sinh học và tổ chức tài trợ cho các sáng kiến ​​khác trong khu vực.

Trung Quốc là nước sản xuất diesel sinh học lớn nhưng tiêu thụ trong nước chỉ chiếm khoảng 40% trong số đó. Quốc gia châu Á này không có quy định về pha trộn dầu diesel sinh học và không có khoản trợ cấp cho việc sản xuất nhiên liệu, ngoại trừ Thượng Hải. Năm nay, Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất 1,9 tỷ lít dầu diesel sinh học, tương đương khoảng nửa triệu gallon.

Nhờ sản xuất tăng mạnh, Trung Quốc là nước xuất khẩu nguyên liệu diesel sinh học lớn, đặc biệt là sang EU, nơi các quy định về pha trộn đã tạo ra nhu cầu mạnh về nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp.

Trong bối cảnh này, kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ nội địa nhiều hơn của Bắc Kinh cuối cùng có thể đồng nghĩa với việc ít dầu ăn hơn được sử dụng để xuất khẩu, có khả năng đẩy giá lên cao.

Trung Quốc cũng xuất khẩu nguyên liệu diesel sinh học sang Mỹ - một trong những quốc gia ủng hộ nhiệt tình nhất các quy định về nhiên liệu sinh học. Điều này phần nào thúc đẩy cho ngành công nghiệp diesel sinh học của Trung Quốc, với trọng tâm là chế biến và xuất khẩu dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu.

Trong 12 tháng tính đến tháng 9 năm nay, thị trường diesel sinh học Trung Quốc đã tăng lên 390 triệu USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ châu Âu và Mỹ, nơi xuất khẩu tăng vọt nhờ Đạo luật giảm phát.

Đầu năm nay, chính phủ liên bang Mỹ cũng nâng yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học trong ba năm tới, gây bất bình cho ngành công nghiệp lọc dầu. Đáng ngạc nhiên là động thái này cũng không nhận được sự hào hứng trong giới sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo đó, các yêu cầu này không đủ cao và các yêu cầu đối với ethanol và dầu diesel sinh học nói riêng thấp hơn so với đề xuất ban đầu của Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA).

Bình An

OP