Trung Quốc đề nghị Rosneft chỉ định thầu xây dựng nhà máy đóng tàu Zvezda giai đoạn 2

07:22 | 22/08/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc (CSCEC) đã đề nghị Rosneft chỉ định thầu hợp đồng xây dựng nhà máy đóng tàu Zvezda giai đoạn 2 trị giá 45 tỷ rúp (700 triệu USD). Doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhận được hơn một nửa hợp đồng xây dựng,
trung quoc de nghi rosneft chi dinh thau xay dung nha may dong tau zvezda giai doan 2

Một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất thế giới (CSCEC) đang đàm phán với Rosneft về hợp đồng xây dựng nhà máy đóng tàu Zvezda ở vịnh Bolshoi Kamen gần thành phố Vladivostok. CSCEC mong muốn được chỉ định gói thầu xây dựng các xưởng chế tạo, thuộc giai đoạn 2 nhà máy Zvezda.

Đây được cho là hạng mục giá trị nhất trong dự án (khoảng 45 tỷ rúp). Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 202 tỷ rúp, trong đó 146 tỷ rúp là cơ sở đóng tàu, phần còn lại là nhà ở và cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

Các xưởng chế tạo là hạng mục chính tại Zvezda, tại đây sẽ thực hiện các công đoạn như: gia công và cắt kim loại, lắp ráp khung và các khối chính của tàu (việc hoàn thiện cuối cùng sẽ diễn ra trong một phân xưởng khác). CSCEC muốn được Rosneft chỉ định thầu với tư cách là nhà cung cấp duy nhất. Ngoài CSCEC, Công ty xây dựng viễn thông Trung Quốc (CCCC) cũng đang tham gia xây dựng các hạng mục tại nhà máy Zvezda. Tổng cộng 2 công ty xây dựng Trung Quốc có thể “trúng thầu” hơn 146 tỷ rúp (72% dự án).

Giai đoạn 1 nhà máy Zvezda đã hoàn thành, giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây sẽ là nhà máy đóng tàu đầu tiên ở Nga, nơi có thể đóng tàu cho các dự án ở Bắc Cực: tàu chở LNG phá băng lớp Arc 7, tàu chở dầu, giàn khoan nửa chìm nửa nổi...

Viễn Đông