Trung Quốc cứu Iraq bằng thương vụ dầu mỏ tỉ đô?

10:23 | 10/12/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu China ZhenHua Oil của Trung Quốc được cho là sẽ giành được hợp đồng mua dầu thanh toán trước trị giá nhiều tỉ USD với Iraq.
Trung Quốc cứu Iraq bằng thương vụ dầu mỏ tỉ đô?
Mỏ dầu West Qurna-2 tại thành phố Basra, Iraq.

Về bản chất, khoản trả trước này giống như tiền cho vay không lãi suất dành cho chính phủ Iraq. Hãng tin Bloomberg cho rằng, hợp đồng này là gói cứu trợ mà Trung Quốc dành cho chính phủ Iraq vốn đang thiếu tiền mặt trầm trọng.

Trước đó, sự sụp đổ của giá dầu đã tác động xấu đến ngân sách của Iraq, thậm chí nước này còn gặp khó trong việc trả lương cho giới công chức.

Theo các điều khoản hợp đồng, Baghdad sẽ được thanh toán trước để đổi lại việc cung cấp dầu dài hạn cho Trung Quốc.

Cơ quan phụ trách xuất khẩu dầu của Iraq (SOMO) đã lựa chọn ZhenHua làm bên thắng thầu. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn phải chờ nội các Iraq phê chuẩn.

Nội dung lá thư mà SOMO gửi cho các nhà kinh doanh dầu tháng trước cho biết, bên trúng thầu sẽ mua 4 triệu thùng dầu/tháng, tương đương khoảng 130.000 thùng/ngày. Hợp đồng kéo dài tổng cộng 5 năm nhưng bên trúng thầu chỉ phải trả trước một năm, theo giá dầu hiện tại là khoảng 2 tỉ USD.

Thương vụ kể trên được xem là ví dụ điển hình của việc Trung Quốc cho các quốc gia sản xuất dầu đang gặp khó khăn như Venezuela và Ecuador vay tiền thông qua các công ty do nhà nước kiểm soát. Trung Quốc nhận hoàn trả bằng các thùng dầu thay cho tiền mặt.

Thực tế, mọi quốc gia sản xuất dầu lớn đều chịu tác động nặng nề từ sự sụp đổ giá dầu do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, Iraq ở trong hoàn cảnh tồi tệ hơn hầu hết các nước khác vì dầu thô chiếm gần như toàn bộ nguồn thu của chính phủ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP Iraq sẽ giảm 12% trong năm nay, cao hơn so với bất kỳ thành viên OPEC nào khác tuân theo hạn ngạch sản xuất.