Iraq lạc quan về giá dầu năm 2021

15:05 | 08/12/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael cho rằng, giá dầu sẽ vượt mốc 50 USD/thùng vào đầu năm tới, nhờ thỏa thuận của OPEC+, mặc dù giá dầu vẫn biến động vì đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael

"Giá đang được cải thiện, nhưng vẫn nhạy cảm với những biến động do tác động của dịch Covid-19 gây ra", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq phát biểu tại một hội nghị dầu khí ở Baghdad diễn ra hôm 6/12.

Theo quan chức Iraq, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt ngành công nghiệp dầu mỏ, đặt chúng vào một "tình thế nguy cấp".

Hai tháng trước, ông Ismaael đã kỳ vọng giá dầu sẽ bắt đầu phục hồi vào đầu quý II năm sau, giúp ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq có thể cải thiện năng lực sản xuất. Hồi tháng 10, quan chức dầu mỏ Iran dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong thời gian từ tháng 1 - 3/2021 là 45 USD/thùng.

Theo kỳ vọng này, Baghdad sẽ lập ngân sách năm 2021 dựa trên mức giá dầu 42 USD/thùng.

Được biết, Iraq là một trong những nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ. Nguồn thu từ dầu mỏ rất quan trọng đối với thu nhập ngân sách của Iraq, nhưng trong những tháng gần đây, nước này đã phải chịu áp lực từ các thành viên OPEC+ buộc họ ngừng việc gian lận về hạn ngạch sản xuất và cuối cùng phải bắt đầu tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Thực tế, thỏa thuận tăng sản lượng của OPEC+ thêm 500.000 thùng/ngày vào tháng 1/2021 đã cho phép những nước chậm trễ trong việc tuân thủ như Iraq thời gian đến tháng 3/2021 để bù đắp phần còn thiếu.

Bình An