Khó khăn tài chính, Iraq muốn nhận tiền bán dầu trả trước

22:12 | 25/11/2020

|
(PetroTimes) - Iraq đang thực hiện thỏa thuận bán dầu chưa từng có và nhận tiền trả trước khi nước này đang phải đối phó với những khó khăn tài chính.
Khó khăn tài chính, Iraq muốn nhận tiền bán dầu trả trước

Hãng tin Reuters trích dẫn một lá thư của công ty tiếp thị dầu mỏ của Iraq, SOMO, tìm kiếm một thỏa thuận trả trước 5 năm bắt đầu từ tháng 1 năm sau, sẽ có hiệu lực cho đến tháng 12/2025.

Một quan chức Bộ Dầu mỏ Iraq nói: "Những lô hàng dầu trả trước là một phần trong kế hoạch cấp bách nhằm tăng ngân sách nhà nước và vượt qua khủng hoảng tài chính. Chúng tôi có nghĩa vụ đối với OPEC về việc cắt giảm sản lượng, song chúng tôi phải trả nợ cho các công ty nước ngoài và cũng để giữ cho nền kinh tế của chúng tôi đứng vững. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần tiền mặt trước cho một số hoạt động bán dầu của mình".

Nguồn thu từ dầu mỏ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với thu nhập ngân sách của Iraq, nhưng trong những tháng gần đây, Iraq đã phải chịu áp lực từ các đối tác OPEC+ để ngừng gian lận về hạn ngạch sản xuất của họ và cuối cùng cũng phải tuân thủ thỏa thuận OPEC+.

Được biết, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, đã cắt giảm sản lượng sâu hơn vào đầu năm nay để phản hồi lại việc Ả Rập Xê-út kiên quyết phản đối và đe dọa các nước thành viên OPEC bằng việc đảo ngược chính sách sản xuất. Tuy nhiên, việc tuân thủ này không kéo dài lâu.

Argus Media hồi đầu tháng này dẫn các nguồn tin cho biết, sản lượng trung bình trong tháng 10 của Iraq lại vượt quá hạn ngạch của họ theo thỏa thuận với OPEC+.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng Iraq có thể nằm trong số những nước phản đối việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm OPEC+ ở mức hiện tại là 7,7 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, Baghdad đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này.

Hồi cuối tháng 10, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói rằng nước này sẽ ủng hộ bất kỳ quyết định nào của OPEC+ về sản lượng.

Bình An