Trung Quốc bắt đầu mở rộng mạng lưới truyền tải điện

11:03 | 05/08/2022

|
(PetroTimes) - Công ty tiện ích lớn nhất Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu xây dựng các đường dây tải điện siêu cao áp, trị giá 22 tỷ USD mới để kết nối nhiều hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời vào lưới điện.
Trung Quốc bắt đầu mở rộng mạng lưới truyền tải điện

Theo báo cáo của Bloomberg, State Grid Co., cung cấp điện cho hơn 1 tỷ người và là nhà xây dựng đường dây tải điện siêu cao áp lớn nhất trên thế giới.

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng tổng công suất gió và năng lượng mặt trời đạt 1.200 GW vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải. Nhằm đáp ứng với kế hoạch này, quốc gia đông dân nhất thế giới đang mở rộng lưới điện với các đường dây tải điện để mang năng lượng carbon thấp từ các khu vực không có dân cư, nơi các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời được xây dựng đến các siêu đô thị của nó.

Theo một số ước tính được Bloomberg trích dẫn vào năm ngoái, việc mở rộng lưới điện này sẽ mất 30 năm và tiêu tốn khoảng 300 tỷ USD. Hiện tại, Trung Quốc có 30 đường dây điện siêu cao áp đang hoạt động và là một trong hai quốc gia duy nhất có đường dây này. Nước còn lại là Brazil, với hai tuyến UHV, đều do một công ty Trung Quốc xây dựng.

Trung Quốc được biết đến là nhà đầu tư lớn nhất vào năng lượng tái tạo trên thế giới Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc một lần nữa dẫn đầu về các khoản đầu tư khi chi 98 tỷ USD vào năng lượng gió, năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng carbon thấp khác.

Con số này cao hơn 128% so với các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2021 và vượt xa quốc gia chi tiêu cho năng lượng tái tạo lớn thứ hai, Mỹ, vốn chỉ đầu tư 12 tỷ USD trong cùng kỳ.

"Các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng nhận ra rằng năng lượng tái tạo là chìa khóa để mở ra các mục tiêu an ninh năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng năng lượng truyền thống", Albert Cheung, trưởng bộ phận phân tích của BloombergNEF cho biết.

"Bất chấp những khó khăn do lạm phát chi phí đang diễn ra và những thách thức trong chuỗi cung ứng, nhu cầu về các nguồn năng lượng sạch chưa bao giờ cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng rằng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch”, ông Cheung nói thêm.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An