Trump ký luật áp đặt lệnh trừng phạt đường ống Nord Stream 2

13:14 | 21/12/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký ban hành luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga.
trump ky luat ap dat lenh trung phat duong ong nord stream 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký luật trừng phạt Nord Stream 2

Trước đó ngày 17/12, quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt trên. Với Washington, Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga và do đó tăng cường ảnh hưởng của Moscow. Về phần mình, Liên minh châu Âu đã lên án mạnh mẽ sự can thiệp của Hoa Kỳ vào chính sách năng lượng của mình.

Đường ống khí đốt Nord Stream 2, sắp hoàn thành, nối Nga với Đức đi qua Biển Baltic, bỏ qua lãnh thổ Ukraine. Đường ống này sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên của Nga đến Tây Âu.

Trong một cuộc trao đổi với người đồng cấp Đức Heiko Maas ngày 20/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại "sự phản đối mạnh mẽ" của Washington đối với việc xây dựng Nord Stream 2.

Về phần mình, Moscow đã khẳng định sẽ quyết tâm thực hiện dự án này bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ vừa được công bố.

Các biện pháp trừng phạt này, là một phần trong luật ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm tài khóa 2020, sẽ dẫn đến việc đóng băng tài sản và thu hồi visa Mỹ của các nhà thầu tham gia xây dựng đường ống Nord Stream 2.

Một trong những mục tiêu chính của lệnh cấm là Allseas, một công ty Thụy Sĩ được Gazprom của Nga thuê để rải ống dẫn khí dưới biển Baltic.

Dự án đường ống này được đầu tư khoảng 10 tỷ euro, một nửa được tài trợ bởi Gazprom và nửa còn lại chia đều cho năm công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell).

Nord Stream 2 đã nhiều trở ngại trong quá trình thi công. Dự án chỉ nhận được sự cho phép đi qua lãnh hải của Đan Mạch vào cuối tháng 10 vừa qua. Điều này đã làm chậm kế hoạch đưa vào sử dụng Nord Stream 2, dự kiến ​​ban đầu là cuối năm 2019.

trump ky luat ap dat lenh trung phat duong ong nord stream 2Thủ tướng Đức Merkel tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2
trump ky luat ap dat lenh trung phat duong ong nord stream 2Quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga
trump ky luat ap dat lenh trung phat duong ong nord stream 2Cánh tả Đức kêu gọi chính phủ đánh thuế khí đốt Mỹ
trump ky luat ap dat lenh trung phat duong ong nord stream 2"Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nord Stream 2 sẽ đánh vào chủ quyền của EU"

Nh.Thạch

AFP