"Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nord Stream 2 sẽ đánh vào chủ quyền của EU"

17:00 | 11/12/2019

|
(PetroTimes) - Một chuyên gia người Đức cảnh báo việc Washington thông qua các biện pháp trừng phạt đối với những công ty liên quan đến dự án Nord Stream 2. Theo ông, những lệnh trừng phạt này có nguy cơ làm tổn hại chủ quyền của EU và quan hệ xuyên Đại Tây Dương.
lenh trung phat cua my voi nord stream 2 se danh vao chu quyen cua eu

Việc áp đặt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ là một cú đánh mạnh vào chủ quyền của Liên minh châu Âu, Chủ tịch Hiệp hội các công ty Đức ở Đông Âu (OAOEV), Oliver Hermes cho biết.

Những biện pháp này sẽ đẩy giá nhiên liệu ở châu Âu tăng lên và làm tổn thương các dự án của Mỹ ở châu Âu, ông nói.

"Nếu các biện pháp trừng phạt này có hiệu lực, đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào chủ quyền của Liên minh châu Âu và sẽ là một tín hiệu chết người cho những nỗ lực hòa bình của Pháp", chuyên gia nói.

Các biện pháp trừng phạt cũng sẽ phá hoại quá trình đàm phán giữa Nga và Ukraine về trung chuyển khí đốt. Tiến trình này vừa được khởi động lại tại hội nghị thượng đỉnh Normandy gần đây ở Paris.

Tất cả các giấy phép cần thiết cho việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã được cấp, do đó, các động thái của Hoa Kỳ chỉ có thể là coi là sự phá hoại quan hệ xuyên Đại Tây Dương, ông Hermes nói.

Các Ủy ban quân lực Hạ và Thượng viện Hoa Kỳ mới đây đã thông qua ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020. Trong đó đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với các đường ống Nord Stream 2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Họ coi hai đường ống này là một phần trong gói các biện pháp kiềm tỏa Nga, dưới cái cớ "bảo vệ" an ninh năng lượng châu Âu.

Dự án Nord Stream 2 gồm hai đường ống có tổng công suất 110 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm nối liền bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic. Dự án được phát triển bởi công ty Gazprom của Nga, hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall.

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được khánh thành vào ngày 8/1/2020 và kết nối miền Nam nước Nga với châu Âu từ phía Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen.

lenh trung phat cua my voi nord stream 2 se danh vao chu quyen cua euMỹ tiếp tục tìm cách cản dự án Nord Stream 2
lenh trung phat cua my voi nord stream 2 se danh vao chu quyen cua euNga thông báo ngày vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2
lenh trung phat cua my voi nord stream 2 se danh vao chu quyen cua euBa Lan sắp chấm dứt hợp đồng khí đốt lớn với Nga
lenh trung phat cua my voi nord stream 2 se danh vao chu quyen cua euNord Stream 2 sẽ củng cố ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu

Nh.Thạch

AFP