Triển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dần

21:59 | 25/11/2021

|
(PetroTimes) - Nigeria, nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi, đang mất dần vị thế do tình trạng bất ổn lặp đi lặp lại ở các cơ sở hạ tầng dầu khí của nước này.
Triển vọng phát triển dầu mỏ của Nigeria đang tối dần

Nigeria phải đối mặt với những thách thức kỹ thuật và an ninh, đe dọa sự tăng trưởng của ngành dầu mỏ. Sản lượng bị đình trệ dưới 1,55 triệu thùng/ngày (bpd) trong khi công suất là khoảng 2,2 triệu thùng/ngày.

Cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này đang gặp khó khăn. Ngoài việc thiếu đầu tư, các cơ sở dầu khí lại liên tiếp là mục tiêu của các cuộc đối đầu giữa các phe phái.

Những trở ngại này đã khiến Nigeria, nhà sản xuất lớn nhất ở châu Phi, đã bị tụt lại sau Libya. Vào tháng 10/2021, thành viên OPEC này chỉ bơm 1,23 triệu thùng dầu thô/ngày và 300.000 thùng condensate/ngày, thấp hơn hạn ngạch mà OPEC+ trao cho Nigeria, khoảng 1,7 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng các hành vi phá hoại đường ống dẫn dầu và giếng khoan của người dân vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng. Kể từ tháng 10/2021, xuất khẩu dầu thô nhẹ Bonny của Nigeria đã rơi vào tình trạng nguy cấp do đóng cửa các đường ống dẫn.

Các nhóm bắt nguồn từ các cộng đồng ở đồng bằng sông Niger đang tìm kiếm tiền bạc và thanh thế. Các hành động phá hoại trong khu vực này đang gia tăng từng ngày. Một nhóm chiến binh Bayan-Men thừa nhận đã cho nổ cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Eni ở Nigeria. Mục tiêu là buộc công ty này cung cấp việc làm cho cộng đồng Omoku.

Nhóm chiến binh này vừa nhắc lại những lời đe dọa nhằm vào các cơ sở của Công ty Agip Oil Co. Công ty Aiteo cũng bị xảy ra sự cố tràn dầu do bị tấn công. Đây là vụ việc lớn thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần trong khu vực. Các sự cố trên đang buộc Nigeria phải tìm kiếm sự trợ giúp từ quốc tế.

Chính phủ Nigeria cam kết sẽ có hành động can thiệp mạnh.

OPEC+ cuối cùng quyết định nâng hạn ngạch sản lượng dầu mỏ cho NigeriaOPEC+ cuối cùng quyết định nâng hạn ngạch sản lượng dầu mỏ cho Nigeria
Các công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USDCác công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USD
Nigeria giải thể ba cơ quan quản lý trong lĩnh vực dầu mỏNigeria giải thể ba cơ quan quản lý trong lĩnh vực dầu mỏ
Nigeria muốn tăng mạnh sản lượng dầu sau khi có luật dầu khí mớiNigeria muốn tăng mạnh sản lượng dầu sau khi có luật dầu khí mới

Nh.Thạch

AFP