Các công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USD

10:08 | 02/11/2021

|
(PetroTimes) - Một quan chức chính phủ Nigeria cho biết, các tập đoàn dầu khí quốc tế lớn hoạt động ở quốc gia Tây Phi đang nợ nhà nước này 4 tỷ USD.
Các công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USD

"Các công ty dầu mỏ quốc tế dự kiến ​​sẽ trả 3% ngân sách hàng năm cho NDDC (Ủy ban Phát triển Đồng bằng Niger) như là khoản thu nhập chính của họ", quan chức có tên Tayo Alasoadura nói với truyền thông.

"Các công ty này đang nỗ lực để có thể thanh toán khoản nợ lên đến 4 tỷ USD", vị quan chức nói thêm.

Các công ty dầu mỏ nước ngoài hoạt động tại Nigeria bao gồm Exxon, Shell, TotalEnergies và Eni.

Hồi đầu năm nay, chính phủ Nigeria đã ký một thỏa thuận lớn với 4 ông lớn dầu khí kể trên để phát triển mỏ nước sâu Bonga, có thể thu hút 10 tỷ USD đầu tư mới vào đất nước và 150.000 thùng dầu bổ sung cho sản xuất hàng ngày.

Trên thực tế, quan hệ giữa người đứng đầu các công ty nước ngoài và chính quyền Nigeria không phải lúc nào cũng suôn sẻ, với tâm điểm tranh cãi thường xuyên nhất là Đồng bằng sông Niger, địa điểm tập trung sản xuất dầu của đất nước.

Trong tháng này, Dutch Shell đã giải quyết một tranh chấp pháp lý kéo dài từ năm 1991 liên quan đến sự cố tràn dầu từ một đường ống xảy ra vào năm 1970. Người đứng đầu công ty của Anh và Hà Lan đã đồng ý trả 111 triệu USD để giải quyết vụ việc.

Shell hiện cũng đang trong quá trình tìm kiếm người mua các tài sản trên bờ và vùng nước nông ở quốc gia Tây Phi.

Nigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnhNigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnh
Nigeria: 6 nhân viên nhà thầu của Shell bị bắn chết trong một cuộc phục kíchNigeria: 6 nhân viên nhà thầu của Shell bị bắn chết trong một cuộc phục kích
Một số công ty chuẩn bị rút khỏi nhiều mỏ thăm dò và khai thác do các định hướng chiến lược mới của NigeriaMột số công ty chuẩn bị rút khỏi nhiều mỏ thăm dò và khai thác do các định hướng chiến lược mới của Nigeria

Bình An