Triển vọng ảm đạm cho PetroChina và Sinopec

07:57 | 31/03/2020

|
(PetroTimes) - Hai đại gia dầu mỏ Trung Quốc Sinopec và PetroChina đã dự báo triển vọng ảm đạm cho năm 2020, trong bối cảnh giá vàng đen đang bị tác động nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng coronavirus.
trien vong am dam cho petrochina va sinopec

PetroChina và Sinopec, đã công bố lợi nhuận giảm trong năm 2019, dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt ​​một năm 2020 khó khăn trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Sự giảm giá "có tác động đáng kể đến các hoạt động của nhóm", Sinopec thừa nhận trong một tuyên bố gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 30/3.

Sinopec, thuộc 100% vốn sở hữu của nhà nước Trung Quốc, là công ty lọc dầu lớn nhất thế giới, cho biết họ dự kiến giá dầu sẽ tiếp tục "dao động ở mức thấp" do năng lực sản xuất của các nước xuất khẩu và nhu cầu giảm ở các nước tiêu thụ.

Trên thị trường nội địa, sau 6 tháng đầu năm dự kiến nhu cầu "tương đối yếu", Sinopec hy vọng nhu cầu nội địa sẽ phục hồi nhanh chóng trong nửa cuối năm nay.

PetroChina, 80% thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNCP), cũng cho biết họ dự kiến ​​giá dầu khí sẽ thấp trong cả năm 2020" và thậm chí có thể thấp hơn hiện nay".

"Trung Quốc đang bị tác động mạnh mẽ bởi Covid-19 trong hoạt động kinh tế, nhưng xu hướng tăng trưởng trong trung và dài hạn không thay đổi, PetroChina nói thêm.

Năm 2019, PetroChina ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 13,9% xuống còn 45,7 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu tăng 6% lên 2.517 tỷ nhân dân tệ.

Về phần mình, Sinopec đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 8,7% trong năm 2019, xuống còn 57,6 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu tăng 2,6% lên 2.966 tỷ nhân dân tệ.

trien vong am dam cho petrochina va sinopecKazakhstan đàm phán với PetroChina về tình huống bất khả kháng liên quan đến việc cung cấp khí đốt
trien vong am dam cho petrochina va sinopecCác ông lớn dầu khí Trung Quốc lao đao
trien vong am dam cho petrochina va sinopecPetrochina phát hiện thêm khí đá phiến tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Nh.Thạch

AFP