Ngành Dầu khí Mỹ đã chi bao nhiêu cho hoạt động M&A vào năm 2023?

08:00 | 21/03/2024

|
(PetroTimes) - Trong một phân tích hôm thứ Ba 19/3, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết các công ty thăm dò và khai thác dầu khí của Mỹ đã chi tới 234 tỷ USD cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) vào năm ngoái - mức chi tiêu cao nhất tính bằng đô la thực tế kể từ năm 2012.
TotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbonTotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon
Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?
Ngành Dầu khí Mỹ đã chi bao nhiêu cho hoạt động M&A vào năm 2023?

EIA nhấn mạnh những thương vụ trong năm qua đánh dấu sự trở lại xu hướng hợp nhất từ ​​trước năm 2020. Từ năm 2020 đến năm 2022, thị trường biến động mạnh và sự bất ổn về cung và cầu dẫn đến giao dịch sụt giảm.

Tuy nhiên hoạt động M&A đã trở lại bùng nổ vào năm 2023, khi nhiều thương vụ trị giá hàng tỷ USD được công bố, trong đó có các giao dịch toàn bộ cổ phiếu trị giá hơn 50 tỷ USD của Exxon và Chevron.

Trong một báo cáo vào tháng 1, Cơ quan nghiên cứu tình báo Enverus (EIR) cho biết ngành công nghiệp dầu khí thượng nguồn của Mỹ đã ghi nhận quý 4 năm 2023 có quý mua bán và sáp nhập lớn nhất từ ​​trước đến nay, với tổng giá trị các giao dịch là 144 tỷ USD.

Các nhà phân tích và Giám đốc điều hành trong ngành kỳ vọng động lực hợp nhất bắt đầu từ năm 2023 sẽ tiếp tục trong năm nay, với tiềm năng có thêm nhiều thương vụ lớn ở quy mô mà Exxon-Pioneer và Chevron-Hess đã công bố vào cuối năm ngoái.

Theo Khảo sát năng lượng mới nhất của Fed tại Dallas, các Giám đốc điều hành trong ngành của các công ty hoạt động tại lưu vực Permian kỳ vọng sẽ có thêm nhiều giao dịch quy mô lớn được công bố trong những tháng tới.

Trong số 122 Giám đốc điều hành trả lời câu hỏi trong cuộc khảo sát, 77% cho biết họ kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thương vụ mua lại trị giá 50 tỷ USD trở lên trong hai năm tới.

Nếu cả hai thỏa thuận của Exxon và Chevron đều kết thúc thành công, ExxonMobil có thể trở thành nhà khai thác dầu thô và khí tự nhiên lỏng lớn nhất tại Mỹ với 1,3 triệu thùng mỗi ngày (bpd), hay gần 7% tổng sản lượng của Mỹ, theo dữ liệu từ Đánh giá Năng lượng được EIA trích dẫn.

Chính quyền cho biết: “Trừ khi có bất kỳ thay đổi lớn nào về khai thác hoặc quyền sở hữu tài sản, nếu không hoạt động M&A gần đây có thể đưa ExxonMobil trở thành nhà khai thác dầu thô và LNG lớn nhất ở Mỹ”.

Yến Anh

Reuters