Nhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của Myanmar

14:09 | 04/05/2022

|
(PetroTimes) - Một liên doanh công-tư của Nhật Bản do tập đoàn dầu khí Eneos đứng đầu đã thông báo rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun ở Myanmar, ba ngày sau quyết định tương tự của các đối tác nước ngoài khác là Petronas của Malaysia và PTTEP của Thái Lan.
Nhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của Myanmar

Eneos biện minh cho quyết định này bằng "tình hình hiện tại của đất nước, bao gồm các vấn đề xã hội" - ám chỉ đến sự hỗn loạn ngự trị ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 2 năm 2021 - và bởi triển vọng kinh tế của dự án khi kết thúc "đánh giá kỹ thuật", theo một tuyên bố.

Tập đoàn Nippon Oil Exploration (Myanmar) Limited của Nhật Bản hiện sở hữu gần 20% cổ phần của mỏ khí đốt Yetagun, đã được khai thác gần 20 năm nhưng sản lượng đã giảm từ nhiều năm qua. Cổ phần của tập đoàn này được phân chia giữa Eneos, thuộc Nhà nước Nhật Bản (thông qua Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, hay Meti) và công ty Mitsubishi Corp, đã cho biết ý định rút khỏi Yetagun từ tháng Hai.

Nhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của Myanmar

Nhật là nước ngoài cuối cùng tham gia vào dự án này. Thứ Sáu tuần trước, Petronas và PTTEP đã cho biết họ sẽ từ bỏ hoạt động của mình tại mỏ khí đốt này, có diện tích khoảng 24.000 km vuông ở Biển Andaman, ngoài khơi Myanmar.

Nhiều công ty quốc tế đã quyết định rời Myanmar kể từ cuộc đảo chính năm 2021, một phần do áp lực từ các tổ chức nhân quyền. Chẳng hạn, vào tháng 3, TotalEnergies của Pháp đã tuyên bố rút khỏi mỏ khí đốt Yadana và đường ống dẫn khí MGTC.

Một số tập đoàn quốc tế lớn khác cũng đã đưa ra quyết định tương tự, chẳng hạn như Chevron của Mỹ và Woodside của Úc trong lĩnh vực năng lượng, công ty bia Kirin của Nhật và công ty thuốc lá BAT của Anh hay nhà điều hành viễn thông Telenor của Na Uy.

TotalEnergies: Nhượng lại mảng kinh doanh tại Myanmar cho Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái LanTotalEnergies: Nhượng lại mảng kinh doanh tại Myanmar cho Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái Lan
Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ nội chiến ở MyanmarLiên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Myanmar
Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?
Quân đội Myanmar nhập khẩu nhiều thiết bị quân sự từ NgaQuân đội Myanmar nhập khẩu nhiều thiết bị quân sự từ Nga

Nh.Thạch

AFP