TotalEnergies và Israel ký Thỏa thuận khung về việc vận hành mỏ khí đốt

18:08 | 16/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 15/11, hai gã khổng lồ hydrocarbon gồm TotalEnergies (Pháp) và ENI (Ý) đã ký Thỏa thuận khung với Israel về việc quản lý mỏ khí đốt nằm trong hải phận của cả Israel lẫn Liban – mỏ khí đốt Cân, báo chí nước ngoài đưa tin.
TotalEnergies và Israel ký Thỏa thuận khung về việc vận hành mỏ khí đốt

Đây là một thỏa thuận khung nhằm “tôn trọng thỏa thuận phân định ranh giới biển của hai nước Israel và Liban, ký kết ngày 27 tháng 10 năm 2022.

Thỏa thuận phân định ranh giới sẽ được dùng để phân bổ những mỏ khí đốt ngoài khơi có giá trị ở phía đông Địa Trung Hải và giảm căng thẳng trong khu vực. Qua thỏa thuận này, Liban sẽ bắt đầu thăm dò khu vực mỏ Cana, kể cả phần mỏ nằm trong vùng nước của Israel.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Liban bắt đầu thăm dò hydrocarbon ở mỏ Cana. Vì một phần của mỏ nằm trong lãnh hải của Israel, Liban sẽ trả tiền bù đắp cho nhà nước Israel.

Giờ đây, TotalEnergies và ENI sẽ có thêm cơ hội khám phá “một triển vọng mang lại khả năng mở rộng lô dầu số 9 và vùng biển phía nam biên giới của Israel”. Hiện TotalEnergies đang nắm giữ 60% cổ phần dự án khai thác lô số 9, còn ENI nắm giữ 40%.

Liban chia vùng đặc quyền kinh tế trên biển thành 10 lô. Do bối cảnh chiến tranh với Israel, hai nước từng tranh giành lô số 9 – khu vực có mỏ khí đốt Cana.

Theo thỏa thuận phân định hải ranh, Liban sẽ có toàn quyền thăm dò và khai thác mỏ Cana, nhưng theo giới phân tích, Liban cần vài năm để đưa mỏ khí vào giai đoạn vận hành.

Bên cạnh đó, công ty nhận thầu dự án phát triển mỏ khí đốt Cana sẽ gửi đến Israel một khoản tiền bảo đảm “quyền tiếp quản mỏ khí” của công ty. Dự kiến 17% lợi nhuận thu được từ mỏ khí sẽ thuộc về chính phủ Israel.

Trong một thông cáo báo chí, Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết: “Chúng tôi sẽ đáp ứng yêu cầu của hai nước bằng cánh thực hiện đánh giá chi tiết về tài nguyên hydrocarbon và cũng như tiềm năng sản xuất của chúng đối với lĩnh vực này”.

Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?
TotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại UgandaTotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại Uganda
TotalEnergies chọn ở lại Nga vì sự TotalEnergies chọn ở lại Nga vì sự "thịnh vượng" của châu Âu

Ngọc Duyên

AFP