TotalEnergies chọn ở lại Nga vì sự "thịnh vượng" của châu Âu

13:47 | 12/11/2022

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné, hôm thứ Năm đã điều trần trước Quốc hội Pháp về việc duy trì hợp đồng dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của TotalEnergies với Nga. Ông Pouyanné khẳng định rằng tất cả là vì "hạnh phúc" của người dân châu Âu.
TotalEnergies chọn ở lại Nga vì sự
Giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné trả lời báo chí

Vốn phụ thuộc vào khí đốt Nga, để đối phó với tình trạng thiếu hụt năng lượng, châu Âu buộc phải đa dạng hóa nguồn cung bằng cách nhập khẩu thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Nga vẫn được xem là nhà cung cấp chính.

Dự án khí đốt giữa hai bên "chỉ nhằm mục đích đưa LNG đến châu Âu", ông Patrick Pouyanné nhấn mạnh trước các đại biểu Quốc hội Pháp.

Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết: "Nếu chúng tôi chọn ở lại Nga, đó là do chúng tôi có một hợp đồng khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Điều này là vì lợi ích của người dân, vì đảm bảo an ninh nguồn cung ở châu Âu".

Trong hơn hai giờ đồng hồ, ông Pouyanné đã trả lời chất vấn của các nghị sĩ Quốc hội về các dự án và các thỏa thuận từng gây tranh cãi của TotalEnergies ở các nước, không riêng ở Nga mà còn ở Uganda và Tanzania.

Trên thực tế, TotalEnergies đã giảm thiểu lượng đầu tư vào dầu khí Nga, và cũng có thể rút khỏi bất cứ khi nào. Ông Pouyanné khẳng định: "Kể từ đầu năm, chúng tôi đã rút dần khỏi tất cả các dự án ở Nga, chúng tôi đang dần rời khỏi đó".

Cũng theo ông, TotalEnergies "chỉ có cổ phần trong nhà máy Yamal LNG, và hợp đồng LNG nổi tiếng này" là "của châu Âu".

"Nga chiếm tỉ lệ 2% dòng tiền của chúng ta trong năm nay, mọi người có thể cho rằng Giám đốc điều hành TotalEnergies không muốn dừng tỉ lệ 2%... nhưng hiện tại, tôi không biết phải làm thế nào khi đơn phương dừng hợp đồng này bởi vì tôi có nghĩa vụ phải thực hiện dự án LNG này", ông Pouyanné chia sẻ.

"Nếu chúng ta bỏ dự án này thì tình hình ở châu Âu - nơi nhập khẩu 70% khí LNG từ Nga, sẽ không cải thiện chút nào trong năm nay". Bên cạnh đó, "Có hai giải pháp để thoát khỏi vấn đề này: hoặc Nga trưng dụng tài sản của chúng tôi, hoặc châu Âu đưa ra lệnh trừng phạt đối với khí đốt của Nga", ông Pouyanné cho biết.

Ông Pouyanné cũng cảm thấy rằng "cách nhìn của các nước phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine không hoàn toàn được ủng hộ bởi phần lớn các nước khác trên thế giới, bởi họ nhận thấy mình sẽ phải cùng chịu trách nhiệm cho quyết định sai lầm của chúng tôi".

TotalEnergies công bố lợi nhuận kỷ lục khi hoạt động kinh doanh LNG bùng nổTotalEnergies công bố lợi nhuận kỷ lục khi hoạt động kinh doanh LNG bùng nổ
Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?
TotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại UgandaTotalEnergies đầu tư phát triển 120 MW năng lượng mặt trời tại Uganda

Nh.Thạch

AFP