TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng

19:18 | 10/03/2023

|
(PetroTimes) - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné, người đã giúp tập đoàn thu về khoản lợi nhuận lớn, cho biết vào thứ Tư vừa qua, TotalEnergies đã trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng.
TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng
CEO TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné

Trong buổi trao đổi công khai tại Hội nghị năng lượng CERAWeek, ở Houston, Texas, vị lãnh đạo này cho biết, “chúng tôi đã làm tròn vai trò của mình” kể từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của Pháp và châu Âu.

Ông Pouyanné đã đưa ra dẫn chứng cụ thể, tập đoàn này ưu tiên nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào châu Âu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và cố gắng bù đắp sự sụt giảm dầu diesel của Nga.

Khi đề cập đến các nhà chức trách, ông nói: “Họ yêu cầu chúng tôi làm điều đó”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng là vật tế thần”, ông Pouyanné cho biết.

“Khi bạn công bố hàng tỷ euro lợi nhuận, cũng là lúc mọi người thấy giá nhiên liệu ngày càng tăng, và rồi họ nghĩ bạn đang kiếm tiền từ xăng dầu. Nhưng điều đó không phải như vậy”.

“Đó là cuộc tranh luận. Chúng ta phải chấp nhận”, ông Pouyanné cho biết.

TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng

TotalEnergies đã thu về 20,5 tỷ đô la lợi nhuận ròng vào năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của tập đoàn này, chủ yếu nhờ vào giá dầu và khí đốt tăng vọt.

“Mọi người cáo buộc chúng tôi kiếm được siêu lợi nhuận là nhờ chiến tranh. Nhưng không! Những khoản siêu lợi nhuận đến từ các khoản đầu tư mà chúng tôi đã triển khai trước đây”, CEO của TotalEnergies cho biết.

Vào tháng 2 vừa qua, tập đoàn này đã cam kết đặt giá trần một lít xăng hoặc dầu diesel không chì ở mức 1,99 euro tại 3.400 trạm xăng dầu TotalEnergies ở Pháp.

TotalEnergies đình chỉ quan hệ đối tác với tập đoàn Ấn Độ AdaniTotalEnergies đình chỉ quan hệ đối tác với tập đoàn Ấn Độ Adani
TotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sửTotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sử
TotalEnergies trúng thầu một trong những dự án lưu trữ CO2 lớn nhất châu ÂuTotalEnergies trúng thầu một trong những dự án lưu trữ CO2 lớn nhất châu Âu

Nh.Thạch

AFP