TotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

14:11 | 09/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 8/2, tập đoàn TotalEnergies của Pháp cho biết, nhờ điều kiện giá khí đốt và dầu thô tăng, trong năm 2022, tập đoàn đã thu về khoản lợi nhuận ròng 20,5 tỷ USD. Đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận cho một tập đoàn lớn của Pháp, cũng như con số lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử của CAC40.
TotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sử

Trên thực tế, lợi nhuận ròng của tập đoàn (không tính những yếu tố đặc biệt) lên tới 36,2 tỷ USD, nhưng TotalEnergies cũng báo lỗ gần 15 tỷ USD do quyết định rút dần hoạt động khỏi Nga . Số tiền này có khả năng hồi sinh lại những cuộc tranh luận về “siêu lợi nhuận” của ngành năng lượng trong thời chiến.

Như các đối thủ từ Mỹ và Anh, tập đoàn Pháp đã hưởng lợi rất nhiều từ tình trạng giá hydrocarbon tăng, nhất là với khí đốt. Sau khi nổ ra cuộc chiến Nga - Ukraine, các đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu đã bị đóng cửa, mở màn cho cuộc chạy đua tranh giành khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Do đó, trong quý IV, tập đoàn lại tận dụng được “điều kiện thuận lợi, cũng như sự gia tăng sản lượng hydrocarbon (+5%) và doanh số bán LNG (+22%)”. Đây là lời nhận xét của ông Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành của TotalEnergies.

Cũng theo ông, trong năm 2022, “tập đoàn đã tận dụng triệt để danh mục LNG toàn cầu của mình”. Nhờ kết quả đạt được, TotalEnergies đã tăng tỷ suất cổ tức. Như vậy, vào tháng 12 năm 2022, mỗi cổ đông được trả thêm 1 euro tiền cổ tức đặc biệt, nâng giá trị cổ phiếu năm 2022 lên 3,81 euro/cổ phiếu.

TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở PhápTotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp
TotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của ĐứcTotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của Đức
Thị trường năng lượng thế giới sôi động trong tuần TếtThị trường năng lượng thế giới sôi động trong tuần Tết

Ngọc Duyên

AFP