TotalEnergies đình chỉ quan hệ đối tác với tập đoàn Ấn Độ Adani

14:03 | 09/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 8/2, mối quan hệ hợp tác giữa tập đoàn Ấn Độ Adani và gã khổng lồ năng lượng TotalEnergies (Pháp), nhằm xây dựng một công ty hydrogen xanh khổng lồ, đã bị đình chỉ. Theo đó, Adani bị cáo buộc gian lận trên báo cáo tài chính. Vì vậy, TotalEnergies sẽ đình chỉ việc ký kết hợp đồng cho đến khi có kết quả kiểm toán điều tra.
TotalEnergies đình chỉ quan hệ đối tác với tập đoàn Ấn Độ Adani

Ông Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành của TotalEnergies, cho biết hợp đồng dự án hydrogen mới giữa tập đoàn Pháp và Adani “chưa được ký và sẽ không được ký”. Thay vào đó, thủ tục ký kết “đang bị hoãn”.

Cũng theo ông Pouyanné, đối với tập đoàn Ấn Độ này, TotalEnergies chỉ phân bổ tài chính với mức hạn chế, tức 3 tỷ USD.

TotalEnergies hiện đang chờ kết quả cuộc kiểm toán điều tra để “làm sáng tỏ” tình hình báo cáo tài chính của tập đoàn Ấn Độ, trước khi tiến hành thêm bất kỳ bước nào.

Vào tháng 6/2022, TotalEnergies đã công bố “đạt được thỏa thuận” với tập đoàn Adani Enterprises Limited (AEL) về việc mua 25% cổ phần của Adani New Industries Limited (ANIL) - công ty con chuyên về năng lượng tái tạo, nhằm “thành lập ra một công ty khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất hydrogen xanh”.

Vào thời điểm đó, tập đoàn Pháp đặt mục tiêu cho công ty mới này là sản xuất được “một triệu tấn hydrogen xanh/năm từ nay cho đến năm 2030, nhờ có năng lực sản xuất điện tái tạo mới là 30 GW”.

Trước đó, công ty phân tích đầu tư Hindenburg Research đã cáo buộc tập đoàn Ấn Độ này “thao túng cổ phiếu trắng trợn và âm mưu gian lận báo cáo tài chính từ hàng thập kỷ nay”. Lời cáo buộc này đã nhấn chìm tập đoàn, do tỷ phú Gautam Adani điều hành, vào tình trạng hỗn loạn.

Mặt khác, tập đoàn Pháp hoan nghênh quyết định của Adani về việc “giao nhiệm vụ kiểm toán điều tra cho một trong bốn công ty kiểm toán tài chính lớn nhất trên toàn cầu”.

TotalEnergies hiện sở hữu 50% cổ phần trong liên doanh Adani Total Private Limited, 37,4% từ liên doanh Adani Total Gas Limited, 19,75% từ công ty Adani Green Energy Limited và 50% cổ phần từ liên doanh AGEL23. Như vậy, tính đến ngày 31/12/2022, tổng số tiền đầu tư vào tập đoàn Adani là 3,1 tỷ USD, tương đương với 2,4% vốn.

Chính phủ Tây Ban Nha xử phạt TotalEnergies và RWEChính phủ Tây Ban Nha xử phạt TotalEnergies và RWE
TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở PhápTotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp
TotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của ĐứcTotalEnergies trở thành một trong những nhà cung cấp LNG chính của Đức

Ngọc Duyên

AFP