Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài

10:38 | 09/10/2022

|
(PetroTimes) - Tại Pháp, nhân viên ngành dầu khí của tập đoàn TotalEnergies đã phát động cuộc đình công, phong toả nhiều kho chứa và nhà máy lọc dầu. Sự kiện đình công kéo dài đang gây lo ngại cho người tiêu dung và tình trạng đình trệ tại các trạm xăng.
Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài

Tại nhà máy lọc dầu Le Havre – chịu trách nhiệm cho 22% sản lượng lọc dầu toàn Pháp, các nhân viên đang chuẩn bị bước vào ngày đình công thứ 11.

Ông David Guillemard - nhân viên với 22 năm kinh nghiệm tại TotalEnergies cho biết: “Tăng lương 10% là điều rất quan trọng để đối phó với lạm phát. Chúng tôi cảm thấy rằng cứ mỗi tháng, chúng tôi càng tiết kiệm được ít tiền hơn, hoặc thậm chí là không được một đồng. Vì tất cả đã đi vào tiền điện, rồi năng lượng, rồi tới xăng, nói chung là nhiên liệu. Tôi có vợ đi làm khá xa, phải đổ xăng một tuần một lần. Quá rõ ràng, giá đổ đầy bình không còn rẻ như trước. Từ lâu, chúng tôi đã phải trả hơn 100 euro cho một lần đổ”.

Mặt khác, TotalEnergies thu về khoản lợi nhuận khổng lồ (10,6 tỷ USD), nhưng 5 tỷ euro đã rơi về tay các cổ đông. Vì vậy, rất nhiều người lao động đang kêu gọi phân phối lại khối tài sản này.

Thật vậy, ông Alexis Antonioli - đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) nhấn mạnh: “Doanh nghiệp thật sự có tiền. Họ không phải là một tiệm bánh nhỏ phải sống sót qua cơn khủng hoảng. Chúng tôi đang ở trong một công ty dễ dàng lướt qua cuộc khủng hoảng, một công ty đang hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng và đang tạo ra lợi nhuận phi thường. Vì vậy, chúng tôi tin rằng nhân viên phải có được phần xứng đáng, đủ để duy trì mức sống của chúng tôi”.

Do đó, mặc dù các trạm xăng đang bị đình trệ, các nhân viên sẵn sàng đình công nhiều tuần liền.

Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài

Rất nhiều trạm không còn nhiên liệu

Hiện công chưa có số liệu rõ ràng, vì TotalEnergies - công ty quản lý gần 1/3 tổng số trạm xăng ở Pháp, từ chối đưa thông tin về vấn đề này. Dù vậy, dịch vụ bản đồ trực tuyến ghi nhận: Trong số 3.500 điểm bán hàng của TotalEnergies, mỗi nơi đều thiếu một hoặc nhiều loại nhiên liệu.

Theo AFP, vào hôm 7/10, các nhà máy lọc dầu Normandy, nhà máy lọc dầu sinh học La Mède (Bouches-du-Rhône) và kho nhiên liệu Flanders ở miền Bắc nước Pháp đều đã ngừng hoạt động. Trạm xăng ở Grandpuits (Seine-et-Marne) - một địa điểm đang được chuyển đổi thành nhà máy lọc dầu sinh học cũng không hoạt động thường xuyên. Hai nhà máy lọc dầu của liên doanh Esso-ExxonMobil (Singapore – Mỹ) tại Pháp cũng xảy ra đình công vì tiền lương.

Hiện nay, các công ty chưa đưa ra giải pháp nào cho vấn đề này. Vào hôm 7/10, Chính phủ Pháp đã gây áp lực lên TotalEnergies để doanh nghiệp chấm dứt tình trạng trên. Bà Olivia Grégroire – Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ cũng nhấn mạnh: “Các công ty phải nỗ lực hơn trong việc tạo lợi ích cho nhân viên của mình”.

Phân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầuPhân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầu
TotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượngTotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượng
TotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốtTotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốt

Ngọc Duyên

AFP