Pháp: Đàm phán thất bại, TotalEnergies và công đoàn tiếp tục "đọ sức"

14:22 | 11/10/2022

|
(PetroTimes) - Bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Chính phủ yêu cầu các bên thương lượng và chấm dứt tình trạng phong tỏa các trạm xăng, công đoàn quốc gia CGT và ban quản lý của TotalEnergies ngày 10/10 đã không thống nhất được với nhau các điều khoản đối thoại về tiền lương, và phong trào đình công đã tái diễn trở lại, trong khi gần 1/3 số trạm bán xăng dầu, gồm của tất cả các công ty khác cộng lại, đều đóng cửa vì không được cung ứng.
Pháp: Đàm phán thất bại, TotalEnergies và công đoàn tiếp tục
1/3 trạm xăng dầu trên toàn nước Pháp bị ngưng hoạt động do không được cung ứng

Đình công thậm chí còn lan rộng đến khoảng 15 trạm bán xăng dầu của Argedis, một công ty con của TotalEnergies. Chính phủ Pháp đã phải tạm thời xuất kho dự trữ nhiên liệu chiến lược để cung ứng cho một số nơi để trấn an người tiêu thụ.

Theo AFP, dưới áp lực của Chính phủ, các hãng năng lượng TotalEnergies và ExxonMobil hôm 9/10 đã đề nghị đàm phán về việc tăng lương ngay trong tháng 10 thay vì tháng 11 như dự kiến, với điều kiện những người lao động phải chấm dứt phong tỏa các cơ sở lọc dầu và cất trữ nhiên liệu. Công đoàn CGT đã cáo buộc đây là một trò “mặc cả” và giới chủ không đưa ra một bảo đảm nào thỏa mãn các đòi hỏi của công nhân và công đoàn.

Cuộc đình công này khiến Chính phủ Pháp lo lắng, khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc tuần hành lớn “chống đời sống đắt đỏ” tại Paris theo lời kêu gọi của phe đối lập cánh tả ở Quốc hội.

Chính phủ Pháp đã trích nhiên liệu từ nguồn dự trữ chiến lược và tăng lượng nhập khẩu để đối phó với cuộc khủng hoảng. Một hệ quả khác là từ nhiều ngày qua, nhiều người dân Pháp đã phải sang Bỉ mua nhiên liệu, khiến nhu cầu tại các trạm xăng ở biên giới Pháp - Bỉ tăng vọt 15-20%.

Cũng do tình trạng thiếu nhiên liệu, ở 3 tỉnh phía Nam nước Pháp kể từ ngày 11/10, người dân chỉ có thể mua giới hạn 30 lít xăng. Việc mua xăng dầu vào bồn chứa xe kéo cũng bị cấm.

Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dàiPháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài
Phân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầuPhân tích mới nhất về thị trường năng lượng toàn cầu

Nh.Thạch

AFP