Tổng thống Putin: Nord Stream 2 sẽ được xây dựng dù có Đan Mạch "bé nhỏ" hay không

09:12 | 03/10/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/10 nói rằng "Đan Mạch nhỏ bé” đang chịu "áp lực" trong việc chặn đường ống dẫn khí Nord Stream 2 gây tranh cãi. Ông Putin khẳng định đường ống này sẽ được xây dựng không cần đi qua vùng biển Đan Mạch nếu cần thiết.
tong thong putin nord stream 2 se duoc xay dung du co dan mach be nho hay khong
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Đan Mạch là một quốc gia nhỏ, chịu nhiều áp lực liên quan tới dự án Nord Stream 2. Nếu họ không cho đường ống này đi qua, đó là quyền độc lập và tự chủ của họ. Chúng ta còn có những con đường khác để đi", ông Putin nói tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow. "Điều đó có thể khiến chúng ta tốn thêm chi phí, và trì hoãn một chút, nhưng dự án sẽ được thực hiện bằng mọi giá", Tổng thống Putin nói về đường ống dẫn khí nối Nga và Đức qua Biển Baltic.

Đối với một số nước phản đối ở châu Âu và Hoa Kỳ, việc hoàn thành đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của người châu Âu vào khí đốt của Nga, tăng cường ảnh hưởng của Moscow, đồng thời làm suy yếu Ukraine, các đồng minh phương Tây, vì một phần của khí đốt Nga sang châu Âu đi qua lãnh thổ nước này.

Đối với những nước ủng hộ, Đức dẫn đầu, dự án trên hết là một quyết định kinh tế để duy trì việc cung cấp khí đốt cho châu Âu với chi phí chấp nhận được. "Hoa Kỳ đã luôn phản đối sự hợp tác năng lượng của chúng tôi với châu Âu", Tổng thống Nga nói, nhấn mạnh vào tính chất "kinh tế" và phi chính trị của dự án.

Nord Stream 2 đi được 83%, quãng đường trong tổng số hơn 2.000 km đường ống, Victor Zubkov, chủ tịch hội đồng quản trị của Gazprom cho biết thêm rằng đường ống dẫn khí "thực tế đang dừng lại trước lãnh hải của Đan Mạch". "Sẽ mất bốn đến năm tuần để hoàn thành mọi thứ" trong trường hợp Đan Mạch bật đèn xanh cho dự án đi qua, ông Zubkov nói thêm.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết ông vẫn hy vọng sẽ xin được giấy phép từ Đan Mạch. "Chúng tôi không thấy bất kỳ lý do nào mà giấy phép không được cấp", Bộ trưởng Novak nói. Nord Stream 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Dự án trị giá 9,5 tỷ euro này được tài trợ một nửa bởi Gazprom, phần còn lại được chia đều cho các đối tác châu Âu - Wintershall và Uniper của Đức, Anglo-Dutch Shell, Engie của Pháp và OMV của Áo - 10%.

Ngoài giấy phép của Đan Mạch, đường ống dẫn khí gây tranh cãi này còn bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt có thể của Mỹ cũng như các quy định mới của EU về vận chuyển khí đốt, trong đó đáng chú ý là yêu cầu "tách rời" các hoạt động sản xuất và phân phối.

Thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga với Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm nay, làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung của châu Âu trong mùa đông này. "Chúng tôi sẵn sàng làm việc trong khuôn khổ luật pháp châu Âu và ký thỏa thuận quá cảnh với Ukraine", Tổng thống Vladimir Putin nói. Kiev gần đây đã quyết định tuân thủ các quy tắc mới.

tong thong putin nord stream 2 se duoc xay dung du co dan mach be nho hay khongBài toán năng lượng Nga - EU - Ukraine - Mỹ
tong thong putin nord stream 2 se duoc xay dung du co dan mach be nho hay khongTòa án EU ra quyết định bất lợi cho Gazprom
tong thong putin nord stream 2 se duoc xay dung du co dan mach be nho hay khongChủ tịch Quốc hội Đức coi việc chống phá Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
tong thong putin nord stream 2 se duoc xay dung du co dan mach be nho hay khongNord Stream 2 hoàn thành 75% tiến độ

Nh.Thạch

AFP