Tổng thống Nga giải thích lý do OPEC+ cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu dầu

08:36 | 20/05/2023

|
(PetroTimes) - Quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng mới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Đồng minh (OPEC+) với Nga làm người dẫn đầu, đã dấy lên rất nhiều tranh cãi. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng đã lên tiếng chỉ trích. Còn tổng thống Nga thì tiếp tục ủng hộ quyết định cắt giảm nguồn cung này.
Tổng thống Nga giải thích lý do OPEC+ cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu dầu

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết rằng, quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng dầu thô của Nga được đưa ra với mục đích hỗ trợ giá dầu mỏ trên thị trường toàn cầu. Trong một cuộc họp trực tuyến với chính phủ của ông, tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, tất cả các hành động, bao gồm cả quyết định cắt giảm sản lượng một cách tự nguyện, “đều lấy động lực từ mục tiêu duy trì điều kiện giá cả thuận lợi trên thị trường thế giới, thông qua sự phối hợp giữa các thành viên OPEC+”.

Mục tiêu chính của việc cắt giảm sản lượng này, như Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào tháng trước, là nhằm khôi phục sự ổn định cho thị trường dầu mỏ toàn cầu. Vào tháng 3, Nga đã cam kết cắt giảm 500.000 thùng/ngày khỏi hạn ngạch sản lượng dầu thô so với mức của tháng 2/2023, và Moscow có ý định duy trì mức cắt giảm này cho đến cuối năm.

Theo chân Nga, những nước thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong đó có Ả Rập Xê-út, cũng đã thực hiện quyết định tự nguyện cắt giảm hạn ngạch của riêng họ. Nhìn chung, quyết định của OPEC+ dự kiến ​​sẽ loại bỏ tổng cộng 1,66 triệu thùng/ngày khỏi thị trường kể từ tháng 5/2023.

Hành động này đã bị chỉ trích từ nhiều phía, nhất là phía các nước nhập khẩu như Mỹ. Vào năm 2022, Mỹ cũng đã yêu cầu Ả Rập Xê-út nâng hạn ngạch sản lượng của OPEC+, nhằm tạo điều kiện cho giá dầu giảm đi một chút. Nhưng phía Riyadh đã không đáp ứng yêu cầu này.

Hơn nữa, người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây – bao gồm cả việc áp trần giá dầu của Nga, đã thúc đẩy ông ủng hộ chính sách cắt giảm nguồn cung này. Hơn nữa, tại cuộc họp tháng 4 của OPEC và các nước đồng minh, nhiều quốc gia đã bày tỏ lo ngại về khả năng cung vượt cầu, dẫn đến việc thực hiện những biện pháp này.

OPEC+ sẽ triệu tập họp mặt vào tháng 6OPEC+ sẽ triệu tập họp mặt vào tháng 6
Giá dầu giảm liên tiếp, OPEC+ sẽ có hành động nào hay không?Giá dầu giảm liên tiếp, OPEC+ sẽ có hành động nào hay không?
OPEC+ có cắt giảm thêm sản lượng trong cuộc họp tháng 6 hay không?OPEC+ có cắt giảm thêm sản lượng trong cuộc họp tháng 6 hay không?

Ngọc Duyên

AFP