Hạn ngạch nhập khẩu thay đổi: Trung Quốc tái định hình dòng chảy dầu thô

14:04 | 11/12/2025

|
(PetroTimes) - Hoạt động lưu trữ dầu trên tàu tiếp tục tăng cùng với việc Trung Quốc điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu, khiến lợi nhuận tàu chở dầu và LPG rơi khỏi mức đỉnh gần đây, đồng thời làm dòng chảy dầu chịu trừng phạt dịch chuyển mạnh về châu Á.
Hạn ngạch nhập khẩu thay đổi: Trung Quốc tái định hình dòng chảy dầu thô
Hoạt động lưu trữ dầu trên tàu tiếp tục tăng cùng với việc Trung Quốc điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu. (Ảnh:AFP)

Tuần qua, lợi nhuận tàu chở dầu suy yếu, trong khi thị trường LPG và LNG vẫn duy trì ở mức cao. Nguyên nhân đến từ lượng dầu thô tồn kho nổi ổn định và hạn ngạch nhập khẩu mới của Trung Quốc, làm thay đổi hướng vận chuyển.

Theo Clarksons, lợi nhuận trung bình của tàu chở dầu giảm 8% so với tuần trước nhưng vẫn ở mức cao, khoảng 55.775 USD/ngày vào đầu tháng 12.

Ở phân khúc dầu thô, lợi nhuận của tàu VLCC trên tuyến Trung Đông - Trung Quốc giảm 7% so với tuần trước, xuống còn 123.285 USD/ngày. Với tàu đóng năm 2010, mức lợi nhuận trung bình là 115.290 USD/ngày.

Clarksons cho biết thị trường VLCC khá cân bằng, khi cước chuyến MEG-China dao động trong biên độ hẹp, do tình trạng chậm dỡ hàng tại Trung Quốc kéo dài, làm chậm quá trình tái cung ứng tàu.

Tàu Suezmax giảm mạnh hơn: Lợi nhuận trên tuyến Tây Phi - UKC giảm 20%, còn 55.956 USD/ngày; lợi nhuận trung bình toàn phân khúc giảm 12%.

Tàu Aframax ổn định hơn, với tuyến cross-UKC giữ quanh mức 69.906 USD/ngày. Clarksons nhận xét thị trường Bắc Hải giao dịch chắc chắn, nhưng tâm lý ở Địa Trung Hải yếu đi khi cước cross-Med giảm nhẹ.

Thị trường tàu chở hàng ghi nhận diễn biến trái chiều.

Phía tây kênh Suez, nhu cầu yếu và nguồn tàu MR tại UKC dày lên khiến cước giảm; tuyến UKC–USAC giảm 20% còn 15.247 USD/ngày.

Phía đông kênh Suez, cước tàu MR trên tuyến MEG-Đông Phi hạ về WS 220 khi cung - cầu chi phối thị trường. Cước LR1 và LR2 trên tuyến MEG-Nhật lần lượt giảm về WS 180 và WS 155, dù LR1 vẫn được hỗ trợ bởi nguồn cung tàu hạn chế.

Ở mảng dầu bẩn, tàu Handy tại Địa Trung Hải hưởng lợi từ hoạt động sôi động và nguồn cung hạn chế, với lợi nhuận cross-Med tăng 43% so với tuần trước, lên mức 30.682 USD/ngày.

Thị trường khí vẫn giữ nhịp tích cực. Clarksons ghi nhận một tuần giao dịch thuận lợi với VLCC, khi lợi nhuận quy đổi theo hợp đồng thuê tàu thời gian trên tuyến Ras Tanura - Chiba của tàu 84.000 m³ hiện đại tăng 7% so với tuần trước, lên 58.505 USD/ngày. Cước LPG tuyến MEG-Nhật đạt 72 USD/tấn, tăng 4% so với tuần trước.

Vortexa cho biết mức tăng giá hợp đồng LPG tháng 12 của Aramco gây bất ngờ cho một số nhà giao dịch vốn kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm, khiến việc định giá LPG mùa đông thêm phần khó lường.

Cung - cầu dầu thô tiếp tục chịu ảnh hưởng từ lượng dầu tồn kho nổi và chính sách hạn ngạch của Trung Quốc.

Signal Ocean báo cáo “dự trữ nổi đang tăng mạnh ở nhiều phân khúc tàu chở dầu”, với lượng dầu thô neo ngoài khơi tiến gần mốc 150 triệu thùng, tương đương mức cuối năm 2022.

Tính đến ngày 3/12, tàu VLCC chiếm 48% lượng dầu tồn kho nổi, Suezmax chiếm 28% và Aframax chiếm 24%. Khoảng 86% lượng dầu này tập trung ở khu vực Singapore - Malaysia, chủ yếu là dầu thô Iran.

Trong bối cảnh đó, Vortexa nhấn mạnh quyết định mới của Trung Quốc về hạn ngạch nhập khẩu dầu thô: Bắc Kinh đã cấp thêm hơn 7,5 triệu tấn trong đợt phân bổ cuối, so với 6 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, hạn ngạch lớn hơn phản ánh sự eo hẹp mang tính cấu trúc trong hệ thống phân bổ và nhu cầu tăng của các nhà máy lọc dầu độc lập đối với nguồn dầu chiết khấu chịu trừng phạt. Báo cáo kết luận rằng hạn ngạch mới sẽ giúp duy trì dòng dầu bị trừng phạt chảy vào Trung Quốc, nhưng không thúc đẩy mạnh nhập khẩu đường biển, vì một phần lượng dầu sẽ được dùng để rút hàng tồn kho thay vì tăng mua các lô hàng mới.

Bất chấp lệnh trừng phạt, lô LNG đầu tiên từ Portovaya đã cập bến Trung QuốcBất chấp lệnh trừng phạt, lô LNG đầu tiên từ Portovaya đã cập bến Trung Quốc
Lô dầu của Rosneft Lô dầu của Rosneft "lạc lối" giữa Ấn Độ và Trung Quốc
Trung Quốc tăng cường mua dầu thô của Ả Rập Xê-útTrung Quốc tăng cường mua dầu thô của Ả Rập Xê-út

Nh.Thạch

AFP