Tổng thống Mỹ có thể thảo luận về giá dầu với Nga và Ả Rập Xê-út

16:09 | 01/04/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Trump mới đây nói rằng, ông có thể thảo luận tình hình giá dầu với Nga và Ả Rập Xê-út.
tong thong my co the thao luan ve gia dau voi nga va a rap xe ut
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 31/3, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Nga - Ả Rập Xê-út đang thảo luận và tôi sẽ tham gia vào thời điểm thích hợp". Nhà lãnh đạo Mỹ thông bá, ông đã có các cuộc nói chuyện "tuyệt vời" với Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Ả Rập Xê-út, thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã đề xuất cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu thế giới suy giảm do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Nga, quốc gia không thuộc OPEC không đồng ý.

Sự bế tắc trong việc tìm tiếng nói chung giữa hai nước đã châm ngòi cuộc chiến giá dầu, khiến giá dầu thô lao dốc hồi giữa tháng 3, sau khi Riyadh hạ giá bán chính thức với các sản phẩm và công bố kế hoạch tăng sản lượng.

Giới chuyên gia nhận định, động thái của Riyadh là nhằm trừng phạt Nga vì đã từ bỏ liên minh OPEC+ (gồm OPEC và các đồng minh không thuộc tổ chức). Ngoài ra, Ả Rập Xê-út cũng muốn củng cố vị trí là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, nên họ sẵn sàng "tuyên chiến" với Nga và các nước sản xuất dầu chi phí cao khác.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, giá dầu lao dốc sẽ ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trên toàn thế giới, đặc biệt là Venezuela và Iran, những nền kinh tế đã chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các nước đang phát triển phụ thuộc vào dầu mỏ như Nigeria, Angola và Brazil cũng có thể bị suy thoái kinh tế.

Bình An

Reuters