Giá dầu thế giới chao đảo sau khi các cơ sở năng lượng của Nga bị tấn công

15:38 | 14/03/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu đã tăng vào thứ tư, do ảnh hưởng từ các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Nga, và dữ liệu ban đầu về kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần cho thấy trữ lượng giảm.
Giá dầu thế giới chao đảo sau khi các cơ sở năng lượng của Nga bị tấn công
Một cơ sở năng lượng của Nga bị tấn công. Ảnh TASS

Khoảng 10:25 sáng GMT, giá dầu Brent Biển Bắc giao vào tháng 5 tăng 1,22% lên 82,92 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI của Mỹ, giao tháng vào 4 tăng 1,30% lên 78,57 USD/thùng.

Các nhà phân tích tại DNB nhận định, giá dầu tăng do ảnh hưởng bởi “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái liên tục nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga”.

Vào thứ tư, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới đã nhắm vào một cơ sở năng lượng ở Nga, đây là ngày thứ hai liên tiếp Ukraine tấn công.

Cuộc tấn công nhắm vào nhà máy lọc dầu ở Ryazan, cách Moscow khoảng 200 km về phía đông nam. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng có 58 máy bay không người lái nhắm vào một số khu vực của Nga vào ban đêm và sáng sớm, bao gồm Belgorod, Bryansk, Kursk và Voronezh, tất cả đều giáp với Ukraine. Tất cả các máy bay không người lái này đều đã bị tiêu diệt.

DNB ước tính rằng: “Trong hai ngày qua, các cuộc tấn công của Ukraine đã làm hư hại các cơ sở chiếm hơn 10% công suất lọc dầu của Nga”.

Ngoài ra, trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng được công bố vào thứ ba, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã điều chỉnh nhẹ dự báo nhu cầu năm 2024 lên 104,46 triệu thùng/ngày, so với trước đây là 104,40 triệu thùng/ngày.

Theo ông Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích tại Swissquote, cho biết thêm rằng: “OPEC cũng đã điều chỉnh dự báo kinh tế cho năm nay lên mức cao hơn” điều này cũng góp phần hỗ trợ giá cả ở một mức độ nào đó.

Một yếu tố khác thúc đẩy giá tăng là số liệu thống kê đầu tiên dầu mỏ hàng tuần về kho dự trữ của Mỹ, cho thấy trữ lượng sụt giảm.

Theo Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), tổ chức đại diện cho các chuyên gia trong ngành, lượng dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 5,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8/3, và dự trữ xăng giảm 3,8 triệu thùng.

Tuy nhiên, dữ liệu của API không đủ độ tin cậy bằng Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), dự kiến sẽ được thị trường công bố trong ngày.

Theo ước tính trung bình của các nhà phân tích được tổng hợp bởi Bloomberg, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ dự kiến sẽ tăng 1 triệu thùng và dự trữ xăng dự kiến sẽ giảm 2,2 triệu thùng.

Giá dầu thế giới đang chịu tác động bởi yếu tố nào?Giá dầu thế giới đang chịu tác động bởi yếu tố nào?
Ả Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giớiẢ Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giới
Rủi ro địa chính trị và nhu cầu của Trung Quốc có thể tác động giá dầuRủi ro địa chính trị và nhu cầu của Trung Quốc có thể tác động giá dầu

Nh.Thạch

AFP