Tổng kết các vụ mua bán và sáp nhập năng lượng ở Mỹ năm 2023

14:56 | 13/12/2023

|
(PetroTimes) - Giá trị M&A dầu khí của Mỹ tại lưu vực Permian đã đạt mức kỷ lục hơn 100 tỷ USD trong năm nay sau một số thương vụ trị giá hàng tỷ USD, công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba.
Tổng kết các vụ mua bán và sáp nhập năng lượng ở Mỹ năm 2023

Chúng bao gồm các thương vụ như đề xuất của Exxon Mobil mua Pioneer Natural Resources PXD.N với giá 60 tỷ USD và thương vụ của Chevron với Hess, trị giá 53 tỷ USD.

Các thỏa thuận khác bao gồm lời đề nghị trị giá 4,5 tỷ USD của Permian Resources cho Earthstone Energy và 4,3 tỷ USD của Ovintiv cho ba thương vụ mua lại ở Lưu vực Permian.

Civitas Resources đã chi tổng cộng 4,7 tỷ USD vào hai tài sản thuộc sở hữu tư nhân ở Lưu vực Permian là Tap Rock Resources và Hibernia Energy III.

Lưu vực Permian là mục tiêu hàng đầu cho các nhà sản xuất muốn tăng lượng tồn kho của họ. Nằm giữa Texas và New Mexico, sản xuất dầu đá phiến tại lưu vực này có năng suất cao, với trữ lượng lớn chưa được khai thác và cơ sở hạ tầng vững chắc.

Theo Wood Mackenzie, thương vụ mua lại CrownRock của Occidental được công bố hôm thứ Hai, sẽ giúp Mỹ có thêm nhà sản xuất thứ sáu tại 48 bang của nước này với sản lượng dưới 1 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, các nhà sản xuất còn lại là Chevron, EOG, ExxonMobil, EQT và ConocoPhillips.

WoodMac cho biết, Occidental sẽ trở thành một trong ba nhà sản xuất hàng đầu tại Permian, bơm nhiều dầu và khí đốt theo quy định hơn Pioneer tại thời điểm công bố bán.

"Giao dịch này đánh dấu một năm kỷ lục về hoạt động mua lại và thoái vốn ở khu vực Permian. Kết hợp với các giao dịch lớn năm 2023 khác như ExxonMobil và Pioneer, điều này giúp củng cố quy mô của Permian và tuổi thọ kéo dài nhiều thập kỷ được xem như một tính năng bắt buộc phải có đối với các tập đoàn lớn của Mỹ, ông Robert Clarke, Phó Chủ tịch nghiên cứu thượng nguồn tại Wood Mackenzie cho biết.

WoodMac cho biết tổng chi tiêu M&A trong năm nay của lĩnh vực đá phiến tại Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ mức 65 tỷ USD năm 2019, được thúc đẩy bởi việc Occidental Petroleum Corp mua lại đối thủ Permian, Anadarko, với giá 38 tỷ USD.

Hoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảmHoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảm
Dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tớiDự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tới
Phân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận SaharaPhân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận Sahara

Anh Thư

AFP