Phân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận Sahara

08:00 | 31/10/2023

|
(PetroTimes) - Được khuyến khích bởi những kinh nghiệm thành công tích lũy được tại châu Phi cận Sahara, 74% nhà đầu tư được khảo sát cho biết họ đang xem xét việc mua lại hoặc đầu tư vào châu Phi cận Sahara trong hai năm tới. Các lĩnh vực họ quan tâm bao gồm chủ yếu các lĩnh vực hydrocarbon, hàng tiêu dùng, khai thác mỏ và công nghệ tài chính.
Phân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận Sahara
Khoảng 68% nhà đầu tư hoạt động ở khu vực châu Phi cận Sahara kỳ vọng các giao dịch M&A trong khu vực sẽ gia tăng trong hai năm tới

Theo báo cáo công bố ngày 22/10 của Công ty kiểm toán và tư vấn toàn cầu KPMG, khoảng 68% nhà đầu tư hoạt động ở khu vực châu Phi cận Sahara kỳ vọng các giao dịch M&A trong khu vực sẽ gia tăng trong hai năm tới.

Báo cáo có tiêu đề: "Thực hiện các giao dịch ở châu Phi cận Sahara" dựa trên cuộc khảo sát với 150 lãnh đạo doanh nghiệp đã đầu tư vào châu Phi trong 4 năm qua. Những người tham gia vào cuộc khảo sát này bao gồm: nhà đầu tư chiến lược (được thúc đẩy bởi các lý do khác ngoài lợi nhuận tài chính tức thời) khoảng 70% và nhà đầu tư tài chính (quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn) gần 30%. Nhóm nhà đầu tư được nghiên cứu được phân bổ đồng đều giữa các nhà đầu tư trong khu vực và các nhà đầu tư nước ngoài có trụ sở bên ngoài Châu Phi cận Sahara.

Trong số các giám đốc điều hành được khảo sát, 31% dự đoán các giao dịch M&A ở khu vực châu Phi cận Sahara sẽ tăng đáng kể trong hai năm tới, trong khi 37% dự đoán mức tăng vừa phải. Chỉ 4% dự đoán số lượng giao dịch sẽ giảm vừa phải và không ai dự đoán sự sụt giảm nghiêm trọng.

Ngoài ra, 77% số người tham gia khảo sát có ý định đầu tư thêm vốn vào các công ty châu Phi mà họ đã mua được, điều này cho thấy ý muốn tăng sự hiện diện của họ trong khu vực.

Các quốc gia hàng đầu nơi các nhà đầu tư dự định thực hiện mua lại hoặc đầu tư trong hai năm tới là Nam Phi (50%) và Nigeria (30%), tiếp theo là Tanzania, Ghana, Kenya, Mauritius, Zambia, Uganda, Mozambique và Zimbabwe.

Khối lượng giao dịch M&A kỷ lục vào năm 2022

Về các lĩnh vực hấp dẫn nhất ở châu Phi cận Sahara, gần một nửa số nhà đầu tư cho rằng dầu khí (48%) đến hàng tiêu dùng (39%), khai thác mỏ (37%), công nghệ tài chính (33%), công nghiệp hóa chất và sản xuất (31%), công nghệ (21%) và năng lượng tái tạo (17%).

Báo cáo cũng tiết lộ rằng M&A tiếp tục phục hồi sau đại dịch ở phía nam Sahara vào năm 2022. Không giống như các khu vực khác trên thế giới, châu Phi cận Sahara đã ghi nhận khối lượng giao dịch kỷ lục trong năm qua. 297 giao dịch được ghi nhận, tăng 21% so với năm 2021 và gần gấp đôi khối lượng ghi nhận trong năm 2020.

Mặc dù tổng giá trị của các giao dịch này giảm mạnh vào năm 2022 so với năm 2021 (năm đặc biệt về mặt này), nhưng vẫn nằm trong phạm vi trung bình hàng năm của thập kỷ trước. Thật vậy, tổng giá trị giao dịch được ghi nhận vào năm 2022 đạt 19,2 tỷ USD.

Nam Phi chiếm 5 trong số 10 giao dịch lớn nhất trong khu vực, trong khi 5 giao dịch còn lại được phân bổ giữa Nigeria (2 giao dịch), Tanzania, Cameroon và Angola.

Giao dịch lớn nhất vào năm 2022 là thương vụ mua lại 55,44% cổ phần của công ty điều hành bệnh viện tư nhân Nam Phi Mediclinic International bởi tập đoàn Remgro MSC Địa Trung Hải và Dịch vụ Cơ quan Vận tải SAS với giá 2,6 tỷ USD.

Ở góc độ giá trị tài chính, các lĩnh vực thu hút nhiều giao dịch M&A nhất vào năm 2022 là năng lượng (4,05 tỷ USD), khai thác mỏ (3,70 tỷ USD), dịch vụ tài chính (2,74 tỷ USD) và dược phẩm, y học & công nghệ sinh học (2,67 tỷ USD).

Ngành dầu mỏ Mỹ ghi nhận ​​nhiều thương vụ mua bán và sáp nhậpNgành dầu mỏ Mỹ ghi nhận ​​nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập
Hoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảmHoạt động M&A trong ngành dầu khí Mỹ sụt giảm
Phân tích tình hình mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ Mỹ quý 3/2022Phân tích tình hình mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ Mỹ quý 3/2022
Dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tớiDự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tới

Nh.Thạch

AFP