Tòa án Moscow ra lệnh bắt giữ người Ukraine thừa nhận các vụ tấn công cơ sở lọc dầu ở Nga

14:28 | 27/03/2024

|
(PetroTimes) - Tòa án quận Basmanny của Moscow hôm thứ Ba đã chấp nhận đơn yêu cầu của điều tra viên và ra lệnh bắt giữ Vasyl Malyuk, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), với cáo buộc khủng bố, tòa án nói với Sputnik.
Tòa án Moscow ra lệnh bắt giữ người Ukraine thừa nhận các vụ tấn công cơ sở lọc dầu ở Nga
Vasyl Malyuk, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Ảnh RT

“Tòa án đã chấp nhận đơn yêu cầu của điều tra viên về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn dưới hình thức giam giữ vắng mặt đối với ông Vasyl Malyuk”, tòa án cho biết.

Người đứng đầu SBU bị buộc tội theo điều 205 của bộ luật hình sự Nga, liên quan đến các hành động khủng bố.

Ông Malyuk cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng SBU đã tham gia các cuộc tấn công nhắm vào các nhà máy lọc dầu ở Nga, bao gồm Cầu Crimea và các tàu ở Biển Đen cũng là mục tiêu của Kiev.

Cầu Crimea đã trở thành mục tiêu tấn công của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Vào tháng 10/2022, một quả bom gắn trên xe tải phát nổ trên cầu khiến tài xế và 4 thường dân thiệt mạng và làm hư hại cây cầu. Vào tháng 7/2023, Ukraine đã tấn công cây cầu bằng máy bay không người lái trên biển, giết chết một cặp vợ chồng đang lái xe băng qua khi cây cầu bị đánh bom và làm bị thương cô con gái tuổi teen của họ.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Vasily Malyuk cho biết cơ sở hạ tầng giao thông và dầu mỏ là một trong những “mục tiêu chính” mà SBU “tấn công hàng ngày” trong bối cảnh xung đột với Moscow.

Các cơ sở này là “mục tiêu hợp pháp” vì chúng “phục vụ cho khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga”, quan chức cấp cao tuyên bố và nói thêm rằng các cuộc tấn công của Ukraine có thể diễn ra “ngay cả ở những nơi ít khả năng nhất”.

Tòa án Moscow ra lệnh bắt giữ người Ukraine thừa nhận các vụ tấn công cơ sở lọc dầu ở Nga
Một cơ sở lọc dầu ở Nga bị tấn công. Ảnh TASS

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine đã nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga kể từ giữa tháng 1, gây ra sự gián đoạn ở nhiều cơ sở. Tờ Financial Times đưa tin tuần trước các quan chức Mỹ đã kêu gọi Kiev tạm dừng các cuộc tấn công vì lo ngại rằng chúng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường năng lượng toàn cầu. Đặc biệt, Mỹ lo ngại rằng việc tăng giá dầu khí có thể làm giảm cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới, theo báo cáo.

Ukraine nói gì về việc Mỹ kêu gọi ngừng tấn công nhà máy lọc dầu Nga?Ukraine nói gì về việc Mỹ kêu gọi ngừng tấn công nhà máy lọc dầu Nga?
Hungary không cần Ukraine để mua khí đốt NgaHungary không cần Ukraine để mua khí đốt Nga
Nga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biểnNga đã giải quyết thành công tình trạng dư cung dầu Sokol trên biển

Nh.Thạch

RT