Ukraine nói gì về việc Mỹ kêu gọi ngừng tấn công nhà máy lọc dầu Nga?

15:35 | 26/03/2024

|
(PetroTimes) - Mỹ đã kêu gọi Kiev dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do lo ngại giá dầu khí tăng vọt. Người đứng đầu Cơ quan An ninh nội địa Ukraine (SBU), Vasily Malyuk, đã nhận lệnh thực hiện một loạt vụ tấn công vào các địa điểm dân sự của Nga, bao gồm cầu Crimea và các nhà máy lọc dầu.
Ukraine nói gì về việc Mỹ kêu gọi ngừng tấn công nhà máy lọc dầu Nga?
Người đứng đầu Cơ quan An ninh nội địa Ukraine (SBU), Vasily Malyuk. Ảnh Reuters

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Vasily Malyuk cho biết cơ sở hạ tầng giao thông và dầu mỏ là một trong những “mục tiêu chính” mà SBU “tấn công hàng ngày” trong bối cảnh xung đột với Moscow.

Các cơ sở này là “mục tiêu hợp pháp” vì chúng “phục vụ cho khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga”, quan chức cấp cao tuyên bố và nói thêm rằng các cuộc tấn công của Ukraine có thể diễn ra “ngay cả ở những nơi ít khả năng nhất”.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine đã nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga kể từ giữa tháng 1, gây ra sự gián đoạn ở nhiều cơ sở. Tờ Financial Times đưa tin tuần trước các quan chức Mỹ đã kêu gọi Kiev tạm dừng các cuộc tấn công vì lo ngại rằng chúng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường năng lượng toàn cầu. Đặc biệt, Mỹ lo ngại rằng việc tăng giá dầu khí có thể làm giảm cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới, theo báo cáo.

Chính phủ Ukraine phủ nhận việc Mỹ gây áp lực. Mikhail Podoliak, trợ lý cấp cao của Tổng thống Vladimir Zelensky, đã gọi báo cáo của FT là “thông tin hư cấu” trong cuộc phỏng vấn vào thứ Sáu tuần trước.

Ukraine nói gì về việc Mỹ kêu gọi ngừng tấn công nhà máy lọc dầu Nga?
Một cơ sở lọc dầu của Nga bị tấn công.

Mỹ nhắc lại không khuyến khích Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bên trong Nga khi nói về báo cáo FT của cơ quan thông tấn nhà nước Ukraine.

Quân đội Nga đã khởi động lại các cuộc tấn công tầm xa quy mô lớn nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào tuần trước sau nhiều tháng tạm dừng. Các quan chức Ukraine cho biết vụ tấn công hôm thứ Sáu đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng nhất cho lưới điện cho đến nay trong cuộc xung đột vũ trang.

Moscow đã thêm một số cơ sở năng lượng của Ukraine vào danh sách các mục tiêu được coi là hợp pháp vào tháng 10/2022. Tổng thống Vladimir Putin cho biết sự thay đổi trong chiến thuật quân sự được tính từ vụ ném bom cầu Crimea của Ukraine hồi đầu tháng 10/2022. Vụ tấn công liên quan đến một thiết bị nổ cực mạnh được cài vào bên trong một chiếc xe tải và cho nổ trên cầu, khiến tài xế và 4 thường dân thiệt mạng.

Nga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửaNga có kế hoạch bảo vệ các cơ sở dầu khí bằng hệ thống tên lửa
Mỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của NgaMỹ kêu gọi Kiev ngừng tấn công các cơ sở năng lượng của Nga

Nh.Thạch

AFP