Tòa án Liên bang Úc ngăn cản Santos xây đường ống xuất khẩu khí đốt Barossa

19:00 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Tòa án Liên bang Úc đã ban hành lệnh cấm tạm thời để ngăn không cho Santos xây đường ống xuất khẩu khí đốt Barossa cho đến ngày 13/11, công ty này thông báo vào ngày 2/11.
Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EUDừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU
Trung Quốc muốn nhận thêm khí đốt từ vùng Viễn Đông của NgaTrung Quốc muốn nhận thêm khí đốt từ vùng Viễn Đông của Nga
Tòa án Liên bang Úc ngăn cản Santos xây đường ống xuất khẩu khí đốt Barossa
Ảnh minh họa

Quyết định này liên quan đến đơn khiếu nại của một nhóm bản địa yêu cầu Santos sửa đổi và nộp lại kế hoạch môi trường, mà đã được cơ quan quản lý NOPSEMA chấp nhận vào tháng 3 năm 2020.

Văn phòng Bảo vệ Môi trường (EDO), một tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho nhóm bản địa cáo buộc đường ống sẽ có tác động và rủi ro đáng kể đến môi trường, đặc biệt là đối với di sản văn hóa Tiwi dưới nước.

Hoạt động khoan tại dự án đã bị đình chỉ kể từ tháng 9 năm ngoái, sau khi một thẩm phán phản đối sự chấp nhận của NOPSEMA về kế hoạch môi trường bao gồm các hoạt động khoan.

Santos cho biết họ đã tuân thủ chỉ đạo chung do cơ quan quản lý NOPSEMA ban hành vào tháng 1 năm 2023, liên quan đến tác động đối với các địa điểm di sản văn hóa dưới nước mà người dân bản địa có mối liên hệ về văn hóa và tâm linh.

Dự án Barossa đã hoàn thành khoảng 46%. Nguồn cung cấp khí đốt của Barossa nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ của nhà máy Darwin LNG, công suất 3,7 triệu tấn/năm của Santos ở lãnh thổ phía Bắc đất nước. Dự án với vốn đầu tư trị giá 3,6 tỷ USD này đã được tiến hành với quyết định đầu tư cuối cùng vào tháng 3 năm 2021, với đợt khai thác khí đầu tiên vào năm 2025.

Tòa án sẽ họp lại vào ngày 13/11 để xác định xem có nên gia hạn lệnh cấm cho đến phiên điều trần cuối cùng hay không. Vào ngày 1/11, Santos cho biết họ sẽ quyết liệt chống lại thủ tục tố tụng do EDO đưa ra.

Yến Anh

Natural Gas World