Trung Quốc muốn nhận thêm khí đốt từ vùng Viễn Đông của Nga

10:23 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Xie Jun cho biết trong phiên họp toàn thể tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg rằng, Trung Quốc và Gazprom đang nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp khí đốt của Nga qua tuyến Viễn Đông, Interfax đưa tin.
Xuất khẩu khí đốt về phía Đông của Nga có thể đạt 100 bcm mỗi nămXuất khẩu khí đốt về phía Đông của Nga có thể đạt 100 bcm mỗi năm
Nga phê duyệt thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc qua Tuyến đường Viễn ĐôngNga phê duyệt thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc qua Tuyến đường Viễn Đông
Trung Quốc muốn nhận thêm khí đốt từ vùng Viễn Đông của Nga
Ảnh minh họa

Ông Xie Jun cho biết: “Công ty của chúng tôi và PJSC Gazprom đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác năng lượng chặt chẽ hơn và đang đẩy nhanh việc triển khai một cách có hệ thống dự án cung cấp khí đốt dọc theo tuyến đường Viễn Đông”.

Như đã đưa tin, hợp đồng trên tuyến Viễn Đông mà Gazprom ký vào tháng 2/2022, dự kiến cung cấp tới 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc trong ít nhất 25 năm. Chính phủ hai nước cũng đã ký một thỏa thuận liên chính phủ, chủ yếu quy định việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên biên giới qua sông Ussuri.

Chủ tịch điều hành Gazprom Alexei Miller vào giữa tháng 10 cho biết, việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc “dọc theo tuyến đường Viễn Đông sẽ bắt đầu không muộn hơn năm 2027”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một trong các cuộc họp vào tháng 9 đã ghi nhận khả năng đẩy nhanh việc thực hiện dự án.

Ông nói: “Trước những triển vọng tốt đẹp trong việc mở rộng hợp tác với các nước thân thiện, chúng tôi đang xem xét khả năng đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường Viễn Đông cũng như đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2”.

Đỗ Khánh

Interfax